ประธานเวิลด์แบงก์ยืนยันพร้อมให้ความร่วมมือกับธนาคาร AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก หรือ เวิล์ดแบงก์ ยืนยันว่า ธนาคารโลกพร้อมให้ความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ขณะเดียวกันประธานเวิล์ดแบงก์ไม่ให้ความสำคัญกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับความพยายามในการปฏิรูปทางการเงินของจีน หลังจากที่เกิดความผันผวนในตลาดหุ้นจีนเป็นเวลาหลายสัปดาห์ติดต่อกัน

นายคิมให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นภารกิจในการเดินทางเยือนประเทศจีนเป็นเวลา 3 วันว่า "เรายินดีต้อนรับ AIIB และยินดีต้อนรับการเป็นผู้นำของจีนในการก่อตั้งสถาบันระหว่างประเทศแห่งนี้ เราต้องการนักลงทุนใหม่ๆในด้านโครงสร้างพื้นฐาน และเราเชื่อว่า AIIB จะเป็นพันธมิตรรายใหม่ที่สำคัญ"

แผนการก่อตั้ง AIIB ในช่วงปลายปีนี้โดยมีชาติสมาชิกร่วมก่อตั้งจำนวน 75 รายถูกมองว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลจีนที่จะลดบทบาทของธนาคารเพื่อการพัฒนาที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง เช่น ธนาคารโลก และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB)

ในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศจีน นายคิมกล่าวว่า เขาได้หารือในเรื่องความร่วมมือร่วมกับ AIIB ซึ่งรวมถึงการร่วมลงทุนในบางโครงการ เช่น ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสะพาน ถนน และโรงบำบัดน้ำเสีย

"AIIB จะร่วมมือกับเราและธนาคารเพื่อการพัฒนารายอื่นๆ ในการแก้ปัญหาความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่และมีความสำคัญต่อการขจัดความยากจน" เขากล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ