Xinhua world news summary: คิวบาเปิดสถานทูตในสหรัฐ-IMF แต่งตั้งที่ปรึกษาศก.คนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิวบาได้นำธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาที่สถานทูตคิวบาประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี หลังจากที่ทั้งสองประเทศสามารถฟื้นฟูความสัมพันธ์กันได้ ภายหลังจากที่มีปัญหากันมานานกว่าครึ่งทศวรรษ

นายบรูโน โรดริเกซ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคิวบาเข้ารวมพิธีเปิดสถานทูตในกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งบรรดาฝูงชนต่างส่งเสียงเชียร์ระหว่างการบรรเลงเพลงชาติคิวบา และขณะที่นายโรดริเกซนำธงชาติคิวบาขึ้นสู่ยอดเสาเป็นครึ่งแรกตั้งแต่ปี 2504 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศอยู่ในภาวะย่ำแย่

-- บรรดารัฐมนตรีของสหภาพยุโรป (EU) ยังไม่สามารถตกลงร่วมกันเกี่ยวกับแผนการเคลื่อนย้ายผู้อพยพจำนวน 40,000 คนในอิตาลีและกรีซ

นายดิมิทริส เอฟวาโมปูลัส กรรมาธิการด้านกิจการภายในของอียู กล่าวหลังการประชุมสภายุติธรรมและกิจการภายในว่า "ผมรู้สึกผิดหวัง เราเกือบบรรลุเป้าหมายแล้ว"

นายเอฟวาโมปูลัสเสริมว่า "แต่เรายังเดินหน้าต่อไป" และสมาชิกอียูตัดสินใจรับผู้ลี้ภัยจำนวนกว่า 32,000 คนในอีก 2 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ จากตัวเลขชั่วคราวของผู้ลี้ภัยจำนวน 32,256 คน เยอรมนีให้คำมั่นว่าจะรับผู้ภัย 10,500 คน ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุด

รายงานจากองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ระบุว่า ผู้อพยพประมาณ 150,000 คนเดินทางมายุโรปทางเรือในปีนี้ โดยส่วนใหญ่ไปที่อิตาลีและกรีซ

-- นางคริสติน ลาการด์ ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศแต่งตั้งศาสตราจารย์เมาริช อ็อบส์เฟรด เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ IMF

นายออบส์เฟรดดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนายโอลิเวียร์ บลองชาร์ด ที่ได้เกษียณอายุงานไปก่อนหน้านี้ โดยคาดว่านายอ็อบส์เฟรดจะเริ่มเข้ามาทำงานใน IMF ในวันที่ 8 ก.ย. 2558 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ