บริษัทวิจัยเผยราคาบ้านซิดนีย์แซงหน้าลอนดอนครั้งแรก จ่อตามนิวยอร์ก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 23, 2015 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดเมน ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจโฆษณาอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า ราคาบ้านโดยเฉลี่ยในเมืองซิดนีย์ของออสเตรเลียได้พุ่งทะลุระดับ 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเป็นครั้งแรก

อัตราการขยายตัวในไตรมาสสิ้นสุดเดือนมิ.ย.ของราคาบ้านในซิดนีย์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.4% แตะที่ 1,000,616 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (737,330 ดอลลาร์สหรัฐ) จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 22.9% จากปีก่อน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าราคาบ้านโดยเฉลี่ยในลอนดอนและเกือบจะอยู่ในระดับเดียวกับที่นิวยอร์ก

โดเมนระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวยังเป็นอัตราการขยายตัวต่อปีที่สูงที่สุดอย่างน้อยนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 และสูงกว่าช่วงภาวะเพื่องฟูของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต้นทศวรรษที่ 2000

นอกจากนี้ ราคาบ้านในซิดนีย์ยังสูงกว่าในเมืองแคนเบอร์รา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของออสเตรเลีย ตามมาด้วยเมืองเมลเบิร์นที่ราคาเฉลี่ย 668,030 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (429,281 ดอลลาร์) บริสเบรน แอดีเลด และโฮบาร์ท ซึ่งเมืองเหล่านี้มีราคาที่ต่ำกว่ามาก

แอนดรูว์ วิลสัน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของโดเมนกล่าวว่า ความแตกต่างที่เห็นได้ก็คือ ซิดนีย์มีอุปทานที่อยู่อาศัยที่ต่ำเกินไปมาเป็นเวลานาน

สภาอสังหาริมทรัพย์ของออสเตรเลียให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า ผู้ซื้อบ้านในซิดนีย์ได้รับผลกระทบใน 2 ประเด็น อันได้แก่ ราคาอสังหาริมทรัพย์และกฎหมายภาษีในการทำธุรกรรมและอากรสแตมป์ที่สูงขึ้น

ด้านนายเกล็นน์ ไบเรส ผู้อำนวยการบริหาร NSW ของสภากล่าวว่า "เราทราบว่าค่าอากรสแตมป์โดยเฉลี่ยในซิดนีย์ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 750% ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะขยายตัวรวดเร็วขึ้นจากการปรับตัวขึ้นของราคาบ้าน"

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ราคาบ้านปรับตัวเพิ่มขึ้นในเมืองซิดนีย์ แต่ในเมืองเพิร์ธ ราคาบ้านกลับปรับตัวลดลงอย่างมาก

การสิ้นสุดลงของภาวะเฟื่องฟูธุรกิจเหมืองแร่ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียส่งผลให้อัตราการขยายตัวของจำนวนประชากรชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว ส่วนค่าเช่าและราคาบ้านต่างก็ปรับตัวลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ