"เจพี มอร์แกน" ชี้กระแสเงินทุนไหลออกไม่ใช่ปัญหาน่าวิตกสำหรับจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 23, 2015 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากเจพี มอร์แกน เปิดเผยว่า กระแสเงินทุนไหลออกจากจีนไม่น่าจะส่งผลกระทบอย่างน่าวิตกต่อเศรษฐกิจ และคาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะชะลอลงในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

แม้รายงานล่าสุดระบุว่าจีนมีเงินทุนไหลออกราว 1.42 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 2 ปีนี้ แต่นายจู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจพี มอร์แกน ไชน่า ชี้ว่า ตัวเลขดังกล่าวดูเหมือนไม่ค่อยน่าวิตกนัก

ตัวเลขไตรมาสสองนั้นปรับตัวสวนทางจากไตรมาสแรก ซึ่งมีเงินทุนไหลเข้าราว 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายจูเปิดเผยว่า กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการอ่อนค่าของเงินหยวนและมาตรการภาครัฐที่เปิดทางให้บริษัทต่างๆสามารถถือครองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศได้มากขึ้นนั้น เป็นสาเหตุเบื้องหลังการไหลออกของเงินทุน ซึ่งก็สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีอยู่บ้าง

นายจูกล่าวว่า ทุนสำรองที่ถือครองโดยผู้ประกอบการ แทนที่จะเป็นธนาคารกลางนั้น อาจจะสะท้อนถึงยอดเกินดุลการค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศในจีนได้ปรับตัวลดลงเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกันแตะ 3.69 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ เดือนมิ.ย.

บัญชีทุนของจีนเริ่มแสดงให้เห็นถึงการขาดดุลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังยอดการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทจีนได้ปรับตัวแซงยอดการลงทุนของต่างชาติในประเทศจีน ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด

นายจูกล่าวว่า "สุดท้ายแล้ว กระแสเงินทุนไหลออกไม่ได้หมายความว่าเงินทุนหายไป" พร้อมคาดการณ์ว่าแนวโน้มดังกล่าวจะชะลอตัวลงในครึ่งปีหลัง เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าเงินหยวนจะแข็งค่าขึ้น

นอกจากนี้ เจพี มอร์แกนมองว่า สัดส่วนการขาดดุลการคลังต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่สูงขึ้นนั้น จะช่วยคลายแรงกดดันที่มีต่อปริมาณหนี้สินในประเทศ และมีแนวโน้มว่าจะมีการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เจพี มอร์แกนคาดการณ์ว่า จะมีการปรับลดดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง และปรับลดสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีก 2 ครั้งในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ