NAB เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลีย Q2/58 ปรับตัวขึ้นอีกครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 23, 2015 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียในทุกภาคส่วนเติบโตขึ้นในไตรมาสที่สอง ยกเว้นภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ซึ่งได้รับผลกระทบจากความต้องการและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ร่วงลง

ผลสำรวจประจำไตรมาสซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุในวันนี้ว่า ข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าแรงหนุนเชิงบวกกำลังขยายตัวไปทุกภาคส่วน

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 4 จุด แตะที่ระดับ 4 ในไตรมาสที่สอง ซึ่งสอดคล้องกับอัตราเฉลี่ยของภาคต่างๆ และยังได้รับแรงผลักดันจากดัชนีที่มีการเติบโตขึ้นถึง 10 จุดช่วงเดือนมิ.ย.

ธุรกิจค้าปลีกถือเป็นภาคธุรกิจที่มีความเชื่อมั่นสูงสุด โดยเพิ่มขึ้น 10 จุด แตะที่ระดับ 14

รายงานดังกล่าวระบุว่า ผลสำรวจภาคค้าปลีกค่อนข้างจะน่าประหลาดใจเล็กน้อย ในขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังไม่ค่อยชัดเจนนัก อย่างไรก็ตาม นโยบายกระตุ้นธุรกิจขนาดเล็กด้วยเงินสนับสนุนของรัฐบาลมีแนวโน้มว่า จะมีส่วนช่วยให้ภาพรวมดีขึ้น

NAB ชี้ว่า ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจปรับตัวสูงขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอน และอุปสงค์ภายในประเทศกำลังซบเซา

NAB ระบุอีกว่า สถานการณ์ดังกล่าวดูสอดคล้องกับปัจจัยบ่งชี้ในระยะใกล้ ซึ่งรวมถึงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่กำลังเติบโต

ตลาดบ้านในรัฐทางตะวันออกซึ่งขยายตัวอย่างสดใส บวกกับการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ในปีนี้ ล้วนมีส่วนช่วยให้ความเชื่อมั่นดังกล่าวเติบโตขึ้นด้วยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ