เยอรมนีเผยการคว่ำบาตรรัสเซียกระทบส่งออกเยอรมนีหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2015 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการของเยอรมนีว่าด้วยความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในยุโรปตะวันออกเปิดเผยว่า การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการส่งออกของเยอรมนีไปยังรัสเซียในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2558 และคาดว่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้

คณะกรรมการระบุว่า ในระหว่างเดือนม.ค.-พ.ค. การส่งออกของเยอรมนีไปยังรัสเซียของเยอรมนีหดตัวลง 34% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน สู่ระดับ 4.4 พันล้านยูโร (ประมาณ 4.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นผลมาจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซีย จากบทบาทของรัสเซียในวิกฤตยูเครน

นายเอ็คคาร์ด คอร์เดส ประธานคณะกรรมการ กล่าวว่า "ความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่สร้างมาหลายทศวรรษได้ถูกทำลายลง แต่การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจถือเป็นปัจจัยที่จำเป็น"

นายคอร์เดสคาดว่า การส่งออกของเยอรมนีไปยังรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้านอกสหภาพยุโรปรายใหญ่อันดับ 3 ของเยอรมนี จะปรับตัวลงเกือบ 1 ใน 3 สำหรับตลอดทั้งปี 2558 มาอยู่ที่ 2 หมื่นล้านยูโร จากเกือบ 3 หมื่นล้านยูโรในปี 2557

"ต้องทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อรับประกันว่าเราจะผ่านพ้นทางตันนี้อย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้" เขากล่าว

การค้าทวิภาคีระหว่างเยอรมนีและรัสเซียได้ปรับตัวลงในปี 2557 หลังอียูใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียหลังจากวิกฤตยูเครนย่ำแย่ลง ขณะที่รัสเซียตอบโต้ด้วยการสั่งห้ามการนำเข้าสินค้าบางรายการจากประเทศตะวันตกหลายประเทศ

ในปี 2557 เยอรมนีส่งออกไปยังรัสเซียเป็นมูลค่า 2.93 หมื่นล้านยูโร ซึ่งลดลงอย่างมากจาก 3.8 หมื่นล้านยูโรในปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ