IMF ชี้ข้อตกลงการค้าเสรีแปซิฟิกช่วยหนุนเศรษฐกิจและรายได้ของญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2015 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลุค เอเวอแรท หัวหน้านักเศรษฐกิจฝ่ายกิจการญี่ปุ่นของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวแสดงความเห็นว่า ข้อตกลงการค้าเสรีแปซิฟิกจะเป็นแรงผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจและรายได้ส่วนบุคคลของญี่ปุ่น

นายเอเวอแรทกล่าวว่า ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) จะมีส่วนช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในสัดส่วน 0.2 - 0.3% ต่อปี พร้อมกับกล่าวว่า หากคำนวณตัวเลขนี้เป็นเวลา 10 ปี ก็จะพบว่าเศรษฐกิจมีการขยายตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และนี่คือผลกระทบด้านบวกที่แท้จริงที่ได้มาจาก TPP

นายเอเวอแรทระบุว่า อัตรารายได้โดยรวมของญี่ปุ่นอาจมีการปรับตัวสูงขึ้นอีก 2-4% ใน 10 ปีข้างหน้า หลังจากที่ได้ร่วมลงนามข้อตกลงดังกล่าวซึ่งมีสหรัฐเป็นผู้นำ และมีญี่ปุ่นและประเทศต่างๆ ซึ่งมีเขตแดนติดชายฝั่งทะเลแปซิฟิกเข้าร่วมลงนาม ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมเศรษฐกิจทั่วโลกประมาณ 40% นอกจากนี้ นายเอเวอแรทยังกล่าวด้วยว่า ความสำเร็จในการทำข้อตกลง TPP เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นและเศรษฐกิจทั่วภูมิภาคเอเชีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประเทศต่างๆ 12 ประเทศที่เป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกจะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าที่ฮาวาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ