จีนเผยธุรกิจสายการบิน-เดินเรือมีแนวโน้มผลกำไรแข็งแกร่งใน H1/2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัลเปิดเผยรายงานคาดการณ์ว่า บริษัทผู้ประกอบธุรกิจสายการบินและเดินเรือของจีนซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้น A-share จะมีผลประกอบการดีเกินคาดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลง

ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบโลกจะลดลงต่อ เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และการส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นของอิหร่าน

ทั้งนี้ คาดว่าอุตสาหกรรมการบินพลเรือนของจีนคาดว่าจะมีผลกำไรช่วงครึ่งปีแรกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และอาจจะสูงกว่าตัวเลขกำไรตลอดปี 2557 โดยคาดว่าไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส จะรายงานผลกำไรสุทธิราว 3.5 - 3.7 พันล้านหยวน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่มีกำไรเพียง 14 ล้านหยวน

นอกจากนี้ คาดว่าสายการบินที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นจะมีแนวโน้มการดำเนินงานที่แข็งแกร่งตลอดทั้งปี หากราคาน้ำมันไม่ปรับตัวขึ้นสูงในช่วงครึ่งหลังของปี

ส่วนธุรกิจเดินเรือซึ่งมีความอ่อนไหวต่อราคาน้ำมันเช่นกันนั้น ราคาค่าระวางสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากความต้องการขนส่งน้ำมันปรับตัวขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ลดลงยังส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินงานของบริษัทเดินเรือปรับตัวลงในช่วงดังกล่าว โดยบริษัทไชน่า เมอร์ชานท์ส อีเนอร์จี ชิปปิ้ง ประกาศก่อนหน้านี้ว่า ผลกำไรสุทธิของบริษัทขยายตัว 110%-130% เมื่อเทียบรายปี ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2558 เนื่องจากตลาดการขนส่งสินค้าสดใส

ด้านบริษัทไชน่า ชิปปิ้ง ดีเวลลอปเมนต์ คาดการณ์ว่าผลกำไรสุทธิของบริษัทในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 จะอยู่ที่ 250 ล้านหยวน เมื่อเทียบรายปี ซึ่งขยายตัวขึ้น 5 เท่า นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดเผยว่า ราคาค่าระวางสินค้าทั่วโลกที่ดีดตัวขึ้น ส่งผลให้รายรับของบริษัทพุ่งขึ้น อีกทั้งทำให้บริษัทสามารถควบคุมราคาต้นทุนได้ดีขึ้น และหนุนผลกำไรทะยานขึ้นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ