จีนเตรียมปรับลดภาษีเพื่อกระตุ้นการค้ากับต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2015 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า จีนจะส่งเสริมการนำเข้าด้วยการปรับลดภาษีสินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้รับความนิยม เปิดร้านค้าปลอดภาษีที่สนามบินเพิ่มขึ้น รวมทั้งเพิ่มความหลากหลายของสินค้าปลอดภาษี

แนวทางซึ่งเผยแพร่ในวันนี้เรียกร้องให้รัฐบาลในทุกระดับใช้มาตรการเพื่อส่งเสริมการนำเข้าและส่งออก ในขณะที่จีนพยายามเปิดประเทศมากขึ้น เพื่อยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ

คณะรัฐมนตรีจีนระบุว่า ควรจะมีการปรับปรุงนโยบายการนำเข้าสินค้าผู้บริโภค และควรเพิ่มความพยายามในการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ง่ายขึ้นสำหรับบริษัทที่ทำการค้าต่างประเทศ

แนวทางดังกล่าวเรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆ ซึ่งรวมถึงกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง และสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) อำนวยความสะดวกด้านการค้ากับต่างประเทศในเขตการค้าเสรี รวมทั้งเสนอให้มีการคืนภาษีการส่งออก

นอกจากนี้ เพื่อช่วยให้ธุรกิจหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการทำการค้าระหว่างประเทศ รัฐบาลยังได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางจีนและ SAFE รักษาอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลหยวนให้มีเสถียรภาพและอยู่ในระดับที่สมเหตุผล โดยระบุว่า การปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนจะต้องเป็นไปตามกลไกตลาด และการหักบัญชีเงินหยวนในการค้าระหว่างประเทศจะต้องมีความสะดวกมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ