โอบามาชี้นักธุรกิจในแอฟริกาสามารถช่วยให้ความหวังและผลักดันเศรษฐกิจเติบโต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 25, 2015 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวต่อนักธุรกิจแอฟริกาในที่ประชุม Global Entrepreneurship Summit ในเคนยาวันนี้ว่า นักธุรกิจในแอฟริกาสามารถช่วยต่อสู้ความรุนแรงทางเศรษฐกิจและสังคมและผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของแอฟริกาได้ พร้อมกับระบุว่า รัฐบาลก็จำเป็นต้องช่วยด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและต่อต้านการคอร์รัปชั่น

นายโอบามาเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนเคนยา ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดของบิดาและเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาตะวันออก

ทั้งนี้ คาดว่าการประชุมดังกล่าวจะให้ความสำคัญกับประเด็นด้านความมั่นคงเป็นอันดับแรก เนื่องจากเคนยาได้ถูกโจมตีจากกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงในโซมาเลียอย่างต่อเนื่อง

แต่อย่างไรก็ดี นายโอบามาหวังที่จะเพิ่มความสัมพันธ์ทางการค้ากับแอฟริกา หลังจากที่สหรัฐถูกจีนแซงหน้าขึ้นเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่เป็นอันหนึ่งของแอฟริกาในปี 2552

“แอฟริกากำลังก้าวเดินไปข้างหน้าและเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในโลก" นายโอบามากล่าว “นับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากที่ได้กลับมายังเคนยา"

ประธานาธิบดีสหรัฐระบุว่า รัฐบาลมีบทบาทที่สำคัญในการบังคับใช้กฎหมายและลดการคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็น 2 ประเด็นหลักที่อ้างถึงมากที่สุดในเรื่องอุปสรรคของการพัฒนาประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ