World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 27, 2015 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเพียร์สัน พีแอลซี บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาขายหุ้น 50% ในนิตยสารอิโคโนมิสต์ ซึ่งเป็นนิตยสารที่มีอายุยาวนานถึง 172 ปี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เพียร์สันได้ตกลงขายกิจการ FT Group ที่รวมถึงหนังสือพิมพ์ Financial Times ให้กับนิกเกอิ อิงค์ สำนักข่าวชั้นนำของญี่ปุ่น

--สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลกรีซเตรียมเริ่มหารือกับกลุ่มทรอยก้า ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของกรีซที่ประกอบด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และกรรมาธิการยุโรป (EC) ในวันอังคารที่ 28 ก.ค.นี้ จากเดิมที่มีกำหนดหารือเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

--สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เกิดเหตุระเบิดที่โรงแรมในเมืองหลวงของโซมาเลีย ส่งผลให้สถานทูตจีนประจำโซมาเลียได้รับความเสียหายบางส่วน และมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนมีผลกำไรในเดือนมิ.ย.ลดลง 0.3% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 5.8857 แสนล้านหยวน หลังจากที่ขยายตัว 0.6% ในเดือนพ.ค

--นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของเมียนมาร์ ได้แสดงความเห็นในระหว่างการประชุมเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งจัดขึ้นที่ของเขตอิรวดีว่า การเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นนั้นสามารถจะกำหนดอนาคตของเมียนมาร์ได้

--กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้ประกาศยกเลิกการกักบริเวณผู้ที่ถูกสงสัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสเมอร์สรายสุดท้าย ส่งผลให้ขณะนี้ไม่มียอดผู้ที่กักตัวไว้รอดูอาการแล้วเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

--หนังสือพิมพ์อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า อังกฤษจะจัดการลงประชามติในเดือนมิ.ย. 2559 เพื่อให้ประชาชนมีส่วนตัดสินใจว่าอังกฤษควรจะดำรงตนในฐานะสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ต่อไปหรือไม่ โดยคาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในเดือนต.ค.นี้

--นายมาเร็ค เบลกา ผู้ว่าการธนาคารกลางโปแลนด์ เปิดเผยว่า โปแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรป (EU) จะไม่เข้าร่วมยูโรโซน ตราบใดที่ยังคงเกิดปัญหาจากประเทศสมาชิก อาทิ สถานการณ์หนี้กรีซ ซึ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นที่มีต่อค่าเงินยูโร พร้อมกับกล่าวว่าโลกใกล้หมดหนทางรับมือกับวิกฤตการเงินแล้ว หากต้องเผชิญอีกในระลอกถัดไป

--สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 108.0 จาก 107.5 ในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ที่ 107.5

--ลอนมิน ผู้ผลิตพลาตินัมรายใหญ่ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอนเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะปรับลดจำนวนพนักงานลง 6,000 ราย รวมทั้งปิดธุรกิจบางแห่งและพิจารณาว่าจะเพิ่มทุนหรือไม่ เนื่องจากราคาพลาตินัมที่ย่ำแย่ส่งผลให้บริษัทเผชิญกับภาวะขาดทุน ซึ่งตอกย้ำถึงปัญหาที่กำลังส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ