สถาบันวิจัยเผยเศรษฐกิจอังกฤษขยายตัว 0.7% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 7, 2015 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัว 0.7% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานี้

ตัวเลขจาก NIESR ระบุว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในช่วง 3 เดือนที่สิ้นสุดในเดือนก.ค. อยู่ที่ 0.7% ซึ่งทรงตัวจากระดับเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2557 จีดีพีอังกฤษขยายตัว 2.7% เทียบรายปี ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์รายไตรมาสของ NIESR ที่ระบุว่าจีดีพีจะขยายตัว 2.5% ในปี 2558

ทั้งนี้ NIESR เปิดเผยคาดการณ์เศรษฐกิจวันเดียวกับที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) เปิดเผยรายงานตัวเลขเงินเฟ้อรายไตรมาส ซึ่งคาดการณ์การขยายตัวไว้ที่ 2.8% สำหรับปี 2558

นายแจ็ค มีนนิ่ง นักวิจัยของ NIESR และผู้ร่วมจัดทำคาดการณ์ดังกล่าวเปิดเผยว่า "รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะยังอยู่ในระดับแข็งแกร่งพอสมควร"

นายมีนนิ่งกล่าวเสริมว่า "รายงานยังบ่งชี้ว่า การประเมินของ BOE อาจถูกต้องแล้ว โดยทางธนาคารกลางคาดว่าการขยายตัวในครึ่งหลังของปีจะปรับขึ้น นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมคาดการณ์ของเราสำหรับตลอดทั้งปียังอยู่ที่ 2.5%"

เมื่อวานนี้ คณะกรรมาธิการด้านนโยบายการเงินของ BOE ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.5% ขณะที่นายมีนนิ่งคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนก.พ.2559 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ