จีนไฟเขียวเมืองติดชายแดนรัสเซียใช้เงินรูเบิลคู่เงินหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 9, 2015 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) อนุญาตให้เมืองสุยเฟินเหอ ซึ่งเป็นเมืองชายแดนระหว่างจีนและรัสเซีย ในมณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เป็นเขตนำร่องที่สามารถใช้เงินรูเบิลควบคู่กับเงินหยวนได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การอนุญาตให้เมืองสุยเฟินเหอใช้เงินรูเบิลได้นั้นเป็นผลมาจากการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและรัสเซียโดยใช้เงินหยวนและรูเบิลในการชำระเงินแทนดอลลาร์สหรัฐ

เมืองสุยเฟินเหอเป็นศูนย์กลางการค้าหลักของมณฑลเฮยหลงเจียงกับรัสเซีย โดยคิดเป็นสัดส่วน 80% ของการส่งออกสินค้าของมณฑลเฮยหลงเจียงไปยังรัสเซีย และทำรายได้จากการค้ากับต่างประเทศ 7.59 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2557

แหล่งข่าวท้องถิ่นเผยว่า มีการใช้เงินรูเบิลกันอย่างแพร่หลายอยู่แล้วในเมืองสุยเฟินเหอ โดยเฉพาะตามร้านค้าและโรงแรมที่เจาะกลุ่มลูกค้าชาวรัสเซีย

ทางการเมืองสุยเฟินเหอเชื่อว่า การอนุญาตให้ใช้เงินรูเบิลโดยถูกกฎหมายจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ ขณะที่โครงการนำร่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อสกุลเงินหยวนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จีนและรัสเซียได้ทำข้อตกลงสวอปค่าเงินในปี 2557 เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับความร่วมมือทางการเงินระหว่างสองประเทศ การชำระเงินด้วยเงินหยวนระหว่างจีนและรัสเซียแตะที่ 8.22 พันล้านหยวน (1.32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 ซึ่งพุ่งขึ้น 112% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ