สหรัฐจับตาจีนปฏิรูป FX มั่นใจเงินหยวนปรับตัวสอดคล้องตลาดมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 13, 2015 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ทางกระทรวงจะยังคงจับตาดูความเคลื่อนไหวด้านการปฏิรูปตลาดปริวรรตเงินตราของจีน พร้อมกับย้ำว่านโยบายต่างๆที่จีนนำมาใช้นั้น สะท้อนให้เห็นว่าจีนต้องการจะผลักดันเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภค เพื่อประโยชน์สูงสุดของทั้งจีนและสหรัฐ

ถ้อยแถลงดังกล่าวของสหรัฐมีขึ้นหลังจากจีนประกาศปรับปรุงระบบการกำหนดอัตราค่ากลางสกุลเงิน เพื่อให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐสามารถสะท้อนสถานการณ์ในตลาดได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า การประกาศปรับปรุงระบบการกำหนดค่ากลางเงินหยวนนั้น ถือเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่จะทำให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนมีความสอดคล้องกับตลาดมากขึ้น แต่ในขณะนี้ก็ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าได้ดำเนินการอย่างเต็มที่แล้วในการเปลี่ยนแปลงอัตราอ้างอิงของธนาคารกลางจีน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐได้แสดงท่าทียอมรับความคืบหน้าของจีนในการสนับสนุนการปฏิรูปด้านการเงิน ซึ่งรวมถึงการให้คำมั่นในที่ประชุมการเจรจายุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐว่าจะปรับค่าเงินให้มีความยืดหยุ่นและสอดคล้องกับตลาดมากขึ้น อีกทั้งจะจำกัดการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา และเพิ่มความโปร่งใสของนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ