ปธน.อินโดนีเซียชี้การติดสินบน-บังคับใช้กม.ไม่เข้มงวดเป็นอุปสรรคฟื้นฟูศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 14, 2015 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโดของอินโดนีเซีย กล่าวในแถลงการณ์ประจำปีต่อรัฐสภาในวันนี้ โดยระบุว่า ภาวะราคาอาหารไร้เสถียรภาพ การติดสินบน ความอ่อนแอของการบังคับใช้กฎหมาย ถือเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่ขัดขวางการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

นายวิโดโดกล่าวกล่าวว่า ช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวยเป็นปัญหาของประเทศเช่นกัน

"รัฐบาลยอมรับมีปัญหามากมายทับถมเราอยู่ จนถึงขณะนี้ ความไร้เสถียรภาพของราคาอาหารยังคงอยู่ การฉ้อโกงยังไม่หายไป และการบังคับใช้กฎหมายยังคงอ่อนแอ" ผู้นำอินโดนีเซียกล่าว

นายวิโดโดซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ได้ปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจหลัก 4 คน และรัฐมนตรีด้านความมั่นคง โดยแต่งตั้งให้นักวิชาการที่ได้รับความนับถือขึ้นดำรงตำแหน่งสำคัญด้านเศรษฐกิจ

ปธน.อินโดนีเซียเสริมว่า "การเปลี่ยนแปลงคณะรัฐมนตรีซึ่งผมดำเนินการไปเมื่อไม่นานนี้ มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของรัฐบาล เพื่อให้การเร่งการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น"

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียระบุว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัวต่ำที่สุดในรอบ 6 ปีในไตรมาสแรกและไตรมาสที่ 2 ของปีที่อัตรา 4.71% และ 4.67% ตามลำดับ

ปธน.วิโดโดได้จัดสรรงบเพื่อการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ด้วยการตัดเงินอุดหนุนเชื้อเพลิง และลดงบประมาณรายจ่ายของเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ ผู้นำอินโดนีเซียยังพยายามปรับกระบวนการออกใบอนุญาตการลงทุนให้ยุ่งยากน้อยลง ต่อสู้กับการคอรัปชั่น และดำเนินการปฏิรูปอื่นๆ เพื่อดึงดูดเงินลงทุนจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายวิโดโดตั้งเป้าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไว้ที่ 7% ในช่วงสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 5 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ