จีนมั่นใจการส่งออกจะกลับมาแข็งแกร่ง เหตุมาร์เก็ตแชร์ในตลาดโลกยังสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 14, 2015 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง จี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจีน (MOC) เปิดเผยว่า การส่งออกของจีนมีแนวโน้มว่าจะกลับมาฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพในปีนี้ พร้อมระบุว่าการร่วงลงอย่างหนักของยอดส่งออกในเดือนก.ค.ที่ผ่านมานั้น มีสาเหตุมาจากการเปรียบเทียบจากฐานที่สูงมาก
"อุตสาหกรรมการส่งออกกำลังฟื้นตัว และส่วนแบ่งตลาดสินค้าส่งออกของจีนในตลาดโลกก็กำลังขยายตัว ซึ่งแนวโน้มลักษณะดังกล่าวยังไม่เปลี่ยนแปลง" นายจางกล่าว

ทั้งนี้ ยอดส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ร่วงลง 0.9% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ยอดส่งออกในเดือนก.ค.ทรุดฮวบลง 8.9% ตรงข้ามกับเดือนมิ.ย.ที่ขยายตัว 2.1%

ทั้งนี้ นายจางมองว่า สาเหตุที่ทำให้ยอดส่งออกเดือนก.ค.ร่วงลงอย่างหนักนั้น มาจากการเปรียบเทียบกับยอดส่งออกในเดือนก.ค.ปีที่แล้วซึ่งมีการขยายตัวแข็งแกร่งมาก โดยนายจางกล่าวว่า การปรับตัวลดลงของยอดส่งออกเดือนก.ค.นี้ถือว่าอยู่ในกรอบที่ปกติ หากไม่นำไปเปรียบเทียบกับยอดส่งออกเดือนก.ค.2557 ที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 14.5%

นายจางยังกล่าวด้วยว่า แม้ว่ายอดส่งออกจะร่วงลงโดยเกิดจากอุปสงค์ภายนอกลดลงและราคาสินค้าที่สูงขึ้น แต่การส่งออกของจีนก็ยังคงอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจใหญ่ๆ ประเทศอื่น

ข้อมูลจากองค์การการค้าโลก (WTO) ระบุว่า ยอดส่งออกของสหรัฐ และญี่ปุ่นในช่วง 6 เดือนแรกร่วงลง 5.2% และ 8.1% เมื่อเทียบรายปี ตามลำดับ ซึ่งเมื่อเทียบกับจีนแล้ว ยอดส่งออกในจีนกลับปรับตัวสูงขึ้น 0.9% ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

ในขณะเดียวกัน นายจางกล่าวว่า ในช่วงก่อนหน้านี้การค้ากับต่างประเทศได้ประสบกับภาวะกดดัน โดยบริษัทต่างๆ ในภาคส่งออกต่างเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจีนจะเดินหน้ายกระดับการให้บริการและมาตรการในการหนุนบริษัทต่างๆ ที่ดำเนินการค้าขายอีกทั้งจะมีการศึกษานโยบายเพื่อการสนับสนุนการเติบโตด้านการค้าขาย

นอกจากนี้ นายจางคาดการณ์ว่า ยอดนำเข้ามีแนวโน้มว่าจะยังคงชะลอตัว แต่ก็คาดว่าจะชะลอตัวลงไม่มากนัก

ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ยอดนำเข้าจีนทรุดลง 14.6% ขณะที่มูลค่าการค้าต่างประเทศลดลง 7.3% ในขณะที่ทางการจีนกำหนดเป้าหมายการเติบโตของการค้าต่างประเทศในปี 2558 เอาไว้ที่ 6% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ