อินโดนีเซียเล็งลดส่งออกน้ำมันและก๊าซ หวังกันสำรองรับมืออุปสงค์ในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 14, 2015 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนที่จะลดการส่งออกน้ำมันและก๊าซไปยังต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะกันสำรองเอาไว้เพื่อเพื่อตอบสนองกับความต้องการน้ำมันและก๊าซภายในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ การที่อินโดนีเซียยังขาดโรงงานแปรรูปน้ำมัน อินโดนีเซียจึงต้องส่งออกน้ำมันดิบของตนเอง และนำเข้าน้ำมันเพื่อตอบสนองกับความต้องการภายในประเทศ

นาย ไอ.จี.เอ็น. วิรัตมัดจา ผู้อำนวยการฝ่ายน้ำมันและก๊าซของกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่อินโดนีเซียกล่าวว่า การลดการนำเข้าและเพิ่มการกลั่นน้ำมันภายในประเทศอาจเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากกว่า

กระทรวงพลังงานและเหมืองแร่มีแผนปรับลดการส่งออกน้ำมันจากเดิม 38% เป็น 15% ภายในช่วง 10 ปีข้างหน้า และจะมีการปรับลดเป็น 0% ในระยะยาว

นายวิรัตมัดจา กล่าวว่า "การลดปริมาณการส่งออกจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งเราจะดำเนินการกลั่นน้ำมันเองภายในประเทศ" พร้อมกับกล่าวว่า อินโดนีเซียมีโรงกลั่นน้ำมันเพียง 6 แห่ง แต่ยังคงไม่เพียงพอต่อการกลั่นน้ำมันดิบทั้งประเทศ

สำหรับแผนการพัฒนานั้น นายวิรัตมัดจา กล่าวว่า อินโดนีเซียมีแผนที่จะสร้างโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งเพื่อเพิ่มความสามารถในการกลั่น

นอกจากนี้ นายวิรัตมัดจาระบุ อินโดนีเซียได้ส่งออกก๊าซกว่า 41% และจะทำการลดการส่งออกไปยังต่างประเทศจนแตะ 0% ภายในปี 2583 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ