นักเศรษฐศาสตร์แบงก์ชาติจีนชี้นโยบาย FX ครั้งใหม่ช่วยลดความผันผวนของเงินหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 17, 2015 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า จุน หัวหน้านักเศรษศาสตร์ของธนาคารกลางจีนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่จีนกำหนดขึ้นครั้งใหม่นี้ จะช่วยลดความผันผวนของค่าเงินหยวน และจะทำให้เงินหยวนมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ นายหม่ากล่าวว่า ความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนแบบฉับพลันนั้น มีน้อยมาก เนื่องจากกลไกอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความสอคล้องกับตลาดนั้น ช่วยให้เงินหยวนมีความยืดหยุ่นและมีความสมดุลมากขึ้นด้วย "การที่เงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงติดต่อกันหลายวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น เป็นเพียงผลพวงของการปรับลดค่าเงินหยวนแบบครั้งเดียว (one-off devaluation) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า เงินหยวนจะไม่อ่อนค่าลงในระยะยาว" นายหม่ากล่าว

เมื่อวันคารที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศลดค่าเงินหยวน โดยปรับลดอัตรากลางของค่าเงินหยวนประจำวัน (Daily Fixing) ลง 1.86% สู่ระดับ 6.2298 ต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี ซึ่งถือเป็นการทรุดตัวลงหนักที่สุดของหยวนภายในวันเดียวนับตั้งแต่มีการปรับลดค่าเงินครั้งใหญ่ในปี 2537

นายหม่ากล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนยังคงแข็งแกร่ง โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จะขยายตัวได้ดีกว่าในช่วงครึ่งแรก

"นโยบายการคลังเชิงรุกและมาตรการต่างๆที่สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้น คาดว่าจะส่งผลในด้านบวก นอกจากนี้ การปรับตัวขึ้นของยอดขายบ้านและราคาบ้านจะช่วยกระตุ้นการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ และนโยบายสว็อปหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นก็จะช่วยแก้ปัญหาภาวะขาดแคลนเงินทุนสำหรับการสร้างสาธารณูปโภค" นายหม่ากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ