นักเศรษฐศาสตร์แบงก์ชาติจีนคาดจีนบรรลุเป้าหมายหนุนเศรษฐกิจขยายตัว 7%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 17, 2015 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า จุน นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนมีแนวโน้มบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจรายปีที่ประมาณ 7%

นายหม่าแสดงความเห็นดังกล่าว ขณะที่รายงานสรุปผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจจีนโดยเจ้าหน้าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) หรือ Article IV Consultation Staff Report ระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัว 6.8% ในปีนี้

นายหม่ากล่าวว่า IMF คาดการณ์อย่างระมัดระวัง และยังระบุว่า เศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในภาวะทรงตัว ขณะที่การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในครึ่งหลังของปีมีแนวโน้มปรับตัวสูงกว่าการขยายตัวรายปีในช่วงครึ่งแรกที่ประมาณ 7%

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์จากแบงก์ชาติจีนระบุว่า นโยบายการคลังเชิงรุกและมาตรการกระตุ้นการขยายตัวอื่นๆ จะส่งผลในทางบวกช่วงครึ่งหลังของปี โดยราคาและยอดขายบ้านที่ปรับตัวขึ้น จะหนุนการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และมาตรการปรับโครงสร้างหนี้รัฐบาลท้องถิ่น (debt-swap program) จะช่วยแก้ไขปัญหาทางการเงินในด้านโครงสร้างพื้นฐานได้

เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางจีนว่า กระทรวงการคลังของจีนอนุมัติงบให้รัฐบาลท้องถิ่นจำนวน 2 ล้านล้านหยวน (3.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อให้รัฐบาลท้องถิ่นทดแทนหนี้สินที่มีอยู่ด้วยการออกพันธบัตร นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค.ของปีนี้

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนขยายตัว 7% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาสที่ 2 ของปี 2558 ทรงตัวจากไตรมาสแรก และอยู่ที่อัตราการขยายตัวต่ำสุดรายไตรมาสนับตั้งแต่ปี 2552 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ