ราคาเหล็กกล้าในจีนยังลดลงต่อเนื่อง เหตุอุปสงค์-อุปทานไม่สอดคล้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 17, 2015 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน (CISA) เปิดเผยวันนี้ว่า ราคาเหล็กกล้าในจีนยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนก.ค. เนื่องจากอุปทานในตลาดสูงกว่าอุปสงค์

ดัชนีราคาแร่เหล็กจีนของ CISA แตะที่ 62.73 ณ สิ้นเดือนก.ค. ลดลง 5.94% จากเดือนก่อน และลดลง 31.56% จากปีก่อน เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานที่ยังคงอยู่ในภาวะไม่สมดุล

CISA ระบุว่า อุปสงค์ที่อ่อนแอได้สร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจของจีนมาอย่างยาวนาน โดยเศรษฐกิจจีนขยายตัว 7% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ด้วยเหตุที่นโยบายมุ่งเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่น การเพิ่มการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน กำลังส่งผลในวงกว้างขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป CISA จึงคาดว่า อุปสงค์เหล็กกล้าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่มีแนวโน้มที่ราคาจะดีดตัวขึ้นมากนัก เนื่องจากปริมาณผลผลิตที่อยู่ในระดับสูง และแนวโน้มการส่งออกที่ไม่สดใส

ข้อมูลที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้บ่งชี้ว่า จีนมีผลผลิตเหล็กดิบทั้งหมด 476 ล้านตัน ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2558 ลดลง 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การใช้เหล็กลดลง 5.2% แตะที่ 420 ล้านตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนมีภาระในการดูดซับผลผลิตที่มีปริมาณสูงเกินไปอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการลงทุนที่เฟื่องฟู หลังจากที่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีการให้เงินอุดหนุนจำนวนมากแก่ผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับสิทธิพิเศษ ซึ่งรวมถึงภาคอุตสาหกรรมเหล็กกล้า ส่งผลให้บรรดาผู้ผลิตเหล่านี้เติบโตขึ้นอย่างไม่สัมพันธ์กับอุปสงค์ที่แท้จริงในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ