S&P เผยการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ช่วยเชื่อมโยงนลท.ทั่วโลกกับสินทรัพย์สกุลหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2015 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ระบุว่า ขณะนี้นักลงทุนทั่วโลกกำลังให้ความสนใจมากขึ้นกับสินทรัพย์สกุลเงินหยวนในจีน โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อกระจายสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์และเพิ่มผลตอบแทนให้สูงขึ้น ท่ามกลางความเฟื่องฟูทางเศรษฐกิจ

รายงานหัวข้อ "China securitization: linking international investors and renminbi assets" ระบุว่า การปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องด้านการกำกับดูแลและความโปร่งใสของข้อมูลในตลาดการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ มีแนวโน้มว่าจะช่วยหนุนการเติบโตของตลาดเงินทุนจีน

นางวีรา แชปลิน นักวิเคราะห์จาก S&P กล่าวว่า "ตลาดการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของจีนมีขนาดค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับตลาดพันธบัตร แต่ความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นอาจช่วยตอบคำถามบางประการเกี่ยวกับตลาดเงินทุนจีน"

นับตั้งแต่เมื่อปลายปี 2557 การยกระดับโครงสร้างพื้นฐานในตลาดการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของจีน ได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและการกำกับดูแลตลาด ขณะที่ลดช่องว่างด้านข้อมูล

ยกตัวอย่างเช่น ข้อกำหนดด้านการเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการแปลงตราสารหนี้ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน (ABS) และตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยค้ำประกัน (RMBS) ซึ่งกำหนดขึ้นโดยสมาคมนักลงทุนภาคสถาบันในตลาดการเงินจีนเมื่อเดือนพ.ค.นั้น ได้ยกระดับความโปร่งใสและเปิดโอกาสให้นักลงทุนมีความรู้ความเข้าใจดีขึ้นในการทำธุรกรรม

ทั้งหมดนี้ส่งผลให้บรรดานักลงทุนทั่วโลกให้ความสนใจมากขึ้น

การเข้ามามีส่วนร่วมของนักลงทุนทั่วโลกคาดว่าจะเอื้อประโยชน์ต่อตลาดทุนของจีน โดยนอกเหนือจากการจัดสรรเงินทุนเพิ่มเติมแล้ว ก็ยังช่วยหนุนความหลากหลายในการระดมทุนของกลุ่มผู้ออกตราสาร พร้อมส่งเสริมการก่อตั้งโครงสร้างพื้นฐานในตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานระดับโลกด้วย


แท็ก เงินหยวน   china   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ