China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 20, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐของจีน หรือคณะรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า ทางคณะรัฐมนตรีจะเสนอให้มีการลดหย่อนภาษีให้แก่ธุรกิจขนาดย่อม ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีจะขยายขอบเขตการลดหย่อนภาษีสำหรับธุรกิจขนาดย่อม และขยายเวลาลดหย่อนภาษีบางประเภทออกไปอีก 2 ปี

บริษัทขนาดย่อมที่มียอดขายระหว่าง 20,000-30,000 หยวนต่อเดือนจะได้รับการลดหย่อนภาษีจนถึงปลายปี 2017 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในปลายปีนี้

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีระบุว่า อัตราภาษีเงินได้ของบริษัทที่มีเงินได้พึงประเมินต่ำกว่า 300,000 หยวน จะถูกปรับลดลงครึ่งหนึ่งตั้งแต่เดือนต.ค. จนถึงปลายปี 2017

-- ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาด มูลค่า 1.1 แสนล้านหยวน (1.7 หมื่นล้านดอลลาร์) เมื่อวานนี้ ผ่านทางเงินกู้ระยะกลาง (MLF)

รายงานระบุว่า มีธนาคารพาณิชย์ได้รับเงินกู้ดังกล่าวทั้งหมด 14 แห่ง โดยมีกำหนดชำระคืนภายใน 6 เดือนที่อัตราดอกเบี้ย 3.35%

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า กำไรของกลุ่มรัฐวิสาหกิจของจีน (SOE) ปรับตัวลดลง 2.3% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. สู่ระดับ 1.4 ล้านล้านหยวน (2.212 แสนล้านดอลลาร์)

-- นายเฉิน ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า การที่ยอดส่งออกของจีนร่วงลงอย่างหนักในเดือนก.ค. เป็นผลมาจากอุปสงค์ทั่วโลกอ่อนแอ และเงินหยวนที่แข็งค่ามาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม นายเฉินคาดว่า ยอดส่งออกในปีนี้อาจจะยังคงขยายตัว

นายเฉินกล่าวว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.ซึ่งร่วงลง 8% นั้น สะท้อนถึงต้นทุนค่าแรงที่ปรับตัวขึ้น และเป็นตัวเลขที่อ่อนแอเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยยอดส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกของปี ปรับตัวลงเกือบ 1% จากปีก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ