นักวิเคราะห์ชี้แบงก์ชาติจีนอัดฉีดเม็ดเงินผ่าน MLF ไม่สามารถสกัดการลด RRR ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 20, 2015 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ ฉีหลิน นักวิเคราะห์รายได้คงที่ของหมินเซิง ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบผ่านทางเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ของธนาคารกลางจีนอาจจะไม่เพียงพอที่จะใช้แทนการปรับลดสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) ในอนาคตได้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปล่อยเงินกู้จำนวน 1.1 แสนล้านหยวนผ่านทาง MLF เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับภาคธนาคารของจีน ซึ่งจุดชนวนความวิตกกังวลที่ว่า ธนาคารกลางอาจจะยกเลิกการปรับลด RRR ในการคุมเข้มสภาพคล่องในตลาดการเงิน

นายหลี่กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการอ่อนค่าของเงินสกุลหยวน ซึ่งอาจจะทำให้ธนาคารกลางจีนไม่ปรับลด RRR แต่เนื่องจากจีนมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมหาศาลถึง 3.7 ล้านล้านดอลลาร์ ถือเป็นปัจจัยที่แข็งแกร่งในการควบคุมความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

นายหลี่ กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนมีเสถียรภาพแล้ว การปรับลด RRR ลง 1% อาจจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนก.ย.

ในส่วนของตลาดพันธบัตรนั้น นายหลี่เชื่อว่า จะมีการเก็งกำไร ก่อนที่จะมีการปรับลด RRR ลง แต่ก็มีมุมมองที่เป็นลบเกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดพันธบัตรในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ