รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนเปิดฉากการประชุมเพื่อผลักดันการรวมตัวกันทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 22, 2015 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีเศรษฐกิจจากกลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เริ่มต้นการประชุมในวันนี้เพื่อหารือในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ภายในสิ้นปีนี้ รวมทั้งการเพิ่มความสัมพันธ์กับประเทศคู่ค้าซึ่งรวมถึงจีน

นายมุสตาพา โมฮัมเม็ด รัฐมนตรีเศรษฐกิจมาเลเซียซึ่งเป็นประธานที่ประชุมกล่าวในระกว่างการเปิดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนครั้งที่ 47 ว่า อาเซียนได้ตัดสินใจที่จะผลักดันการรวมตัวกันทางเศรษฐกิจถึงแม้ว่าจะมีความท้าทายในเรื่องการเมืองและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ คาดว่าการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนครั้งที่ 47 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 ส.ค.ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย จะมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการในการก่อตั้ง AEC โดยเฉพาะอย่างสิ่งการดำเนินการตามพันธกิจภายใต้แผนแม่บท AEC 2015, การดำเนินการเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ ASEAN Post-2015 Economic Vision 2025 และแผนดำเนินการเชิงกลยุทธ์ในอีก 10 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พันธมิตรของอาเซียนซึ่งรวมถึงจีนจะเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือในเรื่องการเพิ่มความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ เช่น ในด้านการค้าและการลงทุนในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ