เยอรมนีเรียกร้องกรีซให้คำมั่นดำเนินการปฏิรูปตามข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 22, 2015 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเยอรมนีเรียกร้องให้กรีซให้คำมั่นว่าจะดำเนินการปฏิรูปถึงแม้ว่าผู้นำรัฐบาลจะประกาศลาออกจากตำแหน่งและมีแผนจะจัดการเลือกตั้งใหม่ พร้อมกับเตือนว่า การเลื่อนการปฏิรูปจะส่งผลให้ได้รับเงินช่วยเหลือล่าช้าออกไป

นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ต โฆษกรัฐบาลเยอรมนีกล่าวในงานแถลงข่าวที่เบอร์ลินว่า “รัฐบาลเยอรมนีและประเทศพันธมิตรยุโรปอื่นๆของกรีซคาดหวังว่า กรีซจะดำเนินการปฏิรูปตามข้อตกลงที่กำหนดไว้ในโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน"

ด้านนายเจิร์ก วีสส์เกอร์เบอร์ โฆษกกระทรวงการคลังของเยอรมนีกล่าวในงานแถลงข่าวเดียวกันว่า เยอรมนีคาดหวังว่าจะมีการดำเนินการปฏิรูปตามที่กรีซให้คำมั่นไว้ภายในฤดูใบไม้ร่วงนี้

นายวีสส์เกอร์เบอร์กล่าวเสริมว่า “หากเกิดความล่าช่าในการทบทวนโครงการอันเนื่องมาจากการจัดการเลือกตั้งใหม่ จะส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการเบิกจ่ายเงินครั้งต่อไปของกรีซ"

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำรัฐบาลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อหวังปูทางสู่การเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 20 ก.ย.

นายซิปราสได้ยื่นใบลาออกต่อนายโปรโคปิส ปาฟโลปูลอส ประธานาธิบดีกรีซ ซึ่งเป็นประมุขของประเทศ ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่า การตัดสินใจลาออกและจัดการเลือกตั้งใหม่ของนายซิปราสนั้น มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เนื่องจากสมาชิกพรรคหลายสิบคนพากันลงคะแนนคว่ำข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินที่นายซิปราสได้ทำไว้กับเจ้าหนี้ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ