อาเซียนเตรียมยกระดับ FTA ร่วมกับญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 23, 2015 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมุสตาปา โมฮาเหม็ด รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของมาเลเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำร่วมกับจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จะถูกยกระดับภายในสิ้นปีนี้ เพื่อส่งเสริมภาคบริการและการลงทุน

รัฐมนตรีการค้าจาก 10 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้จัดการเจรจาหารือกับประเทศคู่ค้า 3 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยจัดการเจรจากับแต่ละประเทศแยกกันในวันนี้ และจะเจรจาร่วมกันในภายหลัง

นายมุสตาปากล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องการยกระดับ FTA เพื่อให้ข้อตกลงมีความครอบคลุมมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อาเซียนและญี่ปุ่นได้บรรลุข้อตกลง FTA ร่วมกันในปี 2551 ซึ่งครอบคลุมเฉพาะการค้าสินค้า โดยขณะนี้ กำลังมีการเจรจาเกี่ยวกับการบริการและการลงทุน

ขณะที่ข้อตกลง FTA ระหว่างอาเซียนกับเกาหลีใต้มีขึ้นในปี 2549 และครอบคลุมเฉพาะการค้าสินค้าเช่นกัน ส่วนข้อตกลงกับจีนซึ่งครอบคลุมสินค้า บริการ และการลงทุนนั้นกำลังอยู่ในระหว่างการแก้ไขปรับปรุง

FTA จะช่วยให้อาเซียนและประเทศคู่ค้า 3 ประเทศ บรรลุเป้าหมายการค้าที่ได้กำหนดไว้ภายในปี 2563 ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์กับจีน 2 แสนล้านดอลลาร์กับญี่ปุ่น และ 2 แสนล้านดอลลาร์กับเกาหลีใต้

นอกจาก 3 ประเทศดังกล่าวแล้ว อาเซียนยังบรรลุข้อตกลง FTA กับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ด้วยเช่นกัน และกำลังเจรจากับอินเดียว่าด้วยการให้สัตยาบัน และการบังคับใช้ข้อตกลงการค้าภาคบริการและการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ