ตลาดหุ้นอาหรับอ่วม เหตุต่างชาติแห่ทุบขายหลังราคาน้ำมันแตะนิวโลว์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในประเทศอ่าวอาหรับร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้จากแรงเทขายต่างชาติ ภายหลังราคาน้ำมันแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยตลาดหุ้นซาอุดิอาระเบียร่วงลงหนักสุดในบรรดาประเทศอ่าวอาหรับ

ทั้งนี้ ดัชนี Tadawul All-Share ตลาดหุ้นซาอุดิอาระเบียเมื่อวานนี้ร่วง 5.88% ปิดที่ 7,024.60 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีครึ่ง หลังจากที่วันก่อนหน้าตลาดร่วงไปแล้วเกือบ 7% ถือได้ว่าสถานการณ์ตลาดหุ้นของซาอุดิอาระเบียยังคงซบเซาอย่างหนัก

"ปัจจุบันมูลค่าตลาดของซาอุดิอาระเบียร่วงลงแล้วกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนส.ค." ดร.แนสเซอร์ ไซดี นักเศรษศาสตร์อิสระจากดูไบกล่าว

ราคาน้ำมันที่ลดฮวบถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ตลาดหุ้นในอ่าวอาหรับปรับตัวลง

โดยราคาน้ำมันปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 8 ต่ำกว่าระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินปี 2551

ดร.ไซดีมองว่า ตลาดจะยังคงอยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันล่วงหน้าสะท้อนให้เห็นว่าราคาน้ำมันปี 2563 จะแพงกว่าราคาปัจจุบันเพียง 20 ดอลลาร์/บาร์เรลเท่านั้น

"แต่ทองจะตรงกันข้ามกัน เพราะจะได้รับอานิสงส์จากสถานการณ์ความไม่แน่นอนของโลกและความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามค่าเงิน" ดร.ไซดีระบุ

ส่วนที่ตลาดหุ้นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ดัชนี Dubai Financial Market General Index (DFMGI) ร่วง 1.44% ปิดที่ 3,401.62 จุดเมื่อวานนี้ ขณะที่ดัชนี Abu Dhabi market index (ADXGI) ร่วง 0.51% ปิดที่ 4,264.80 จุด โดยดัชนีทั้ง 2 ตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนเนื่องจากมีแรงเทขายเข้ามาอย่างหนัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ