สื่อชี้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นอาจส่งผลกระทบต่อการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ซิเคียวริตีส์ เดลี่ ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนเตือนว่า การสูญเสียความเชื่อมั่นของนักลงทุนอันเนื่องมาจากแรงเทขายในตลาดเมื่อวานนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อโครงการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีน

ซิเคียวริตีส์ เดลี่ ระบุว่า รัฐบาลจีนต้องเข้าแทรกแซงตลาดเพิ่มเติม และอาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการกระตุ้นตลาดที่ยาวนานขึ้น โดยระบุว่า ความเชื่อมั่นที่ลดลงของนักลงทุนอาจจะส่งผลกระทบต่อโครงการปฏิรูปทั้งโครงการ พร้อมกับแนะนำว่า รัฐบาลจีนไม่ควรจะใส่ใจกับการวิพากษ์วิจารณ์ของต่างประเทศในเรื่องความพยายามและความเคลื่อนไหวเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดท่ามกลางบรรยากาศที่เลวร้ายมากยิ่งขึ้น

บทความแสดงความคิดเห็นดังกล่าวซึ่งตีพิมพ์บนหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ระบุว่า ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน จำเป็นต้องใช้มาตรการต่างๆเพื่อฟื้นความเป็นระเบียบเรียบร้อยของตลาด ไม่เช่นนั้นจะสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อโครงการปฏิรูป

นอกจากนี้ บทความซึ่งเขียนโดยตง จ้างเผิง รองบรรณาธิการบริหารของนสพ.ยังระบุว่า จีนมีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ จีนได้ใช้มาตรการอย่างหลากหลายเพื่อสกัดการเทขายหุ้นซึ่งเกิดขึ้นระลอกแรกในเดือนมิ.ย. พร้อมกับเรียกร้องให้บริษัทต่างๆเข้ามาซื้อหุ้นและมีคำสั่งห้ามผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทำการขายหุ้น รวมทั้งได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง และระงับการขายหุ้นไอพีโอ

อย่างไรก็ดี รัฐบาลจีนไม่สามารถสกัดการร่วงลงของตลาดหุ้นจีนได้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตดิ่งลงไปกว่า 8.5% และส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก


แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ