รัฐมนตรีฝรั่งเศสชี้การดิ่งลงของตลาดหุ้นจีนส่งผลกระทบจำกัดต่อเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2015 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซกอแลน รัวยาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศส กล่าวว่า การเทขายอย่างหนักในตลาดหุ้นจีนนั้นส่งผลกระทบจำกัด เนื่องจากจีนยังคงเป็นประเทศที่มีแรงขับเคลื่อนสูงมาก

นางรัวยาลได้ให้สัมภาษณ์ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ฟรองก์ 2 ของรัฐบาลฝรั่งเศส โดยได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบของการร่วงลงของตลาดหุ้นจีนที่มีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศส

นางรัวยาลกล่าวว่า "แน่นอนว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นของการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นเรื่องที่จีนมองข้ามมานาน"

"อย่างไรก็ดี วันนี้ จีนได้ตระหนักถึงศักยภาพที่ตนมีแล้ว ด้วยการทุ่มลงทุนในด้านพลังงานทดแทน โดยเฉาะอย่างยิ่งพลังงานแสงอาทิตย์ ดังนั้นการเติบโตของจีนจึงน่าจะเริ่มต้นบนพื้นฐานที่ดีขึ้น"

การแสดงความเห็นของรมว.สิ่งแวดล้อมฝรั่งเศสเป็นไปในทิศทางเดียวกับประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ในระหว่างการเดินทางเยือนเบอร์ลิน โดยผู้นำฝรั่งเศสได้แสดงมุมมองบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของตลาดการเงินจีน พร้อมทั้งระบุว่า ประเทศเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกอย่างจีนนั้นมีแหล่งทรัพยากรที่สำคัญ และจะสามารถหาคำตอบได้จากทรัพยากรเหล่านี้

"เศรษฐกิจทั่วโลกมีความแข็งแกร่งพอ ดังนั้นการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในจีนแต่เพียงอย่างเดียว" เขากล่าว

ในวันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วงลง 7.63% แตะที่ 2,965 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในปีนี้

นักลงทุนต่างเฝ้าระวังตลาดหุ้นเอเชีย ในขณะที่ดัชนีหุ้นในยุโรปกลับมาดีดตัวขึ้น หลังถูกเทขายอย่างหนักเมื่อวันจันทร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ