สหรัฐยื่นฟ้อง "โตโยต้า" และค่ายรถอื่นๆหลังพบความบกพร่องในระบบ Keyless

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2015 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ และกลุ่มผู้ผลิตรถรายใหญ่ได้ถูกยื่นฟ้องในศาลแคลิฟอร์เนีย หลังพบความบกพร่องในระบบสตาร์ทรถยนต์แบบไม่ใช้กุญแจ (Keyless) ซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรง และมียอดผู้เสียชีวิตกว่า 13 รายในสหรัฐ

การฟ้องคดีในนามกลุ่มบุคคลระบุว่า กลุ่มผู้ขับรถยนต์ซึ่งมักคุ้นชินกับการใช้กุญแจรถแบบเดิมๆนั้น ไม่ทราบว่าตนเองได้สตาร์ทรถทิ้งไว้ จนทำให้ก๊าซคาร์บอนมอนอกซ์ไซด์ที่เป็นอันตรายถึงชีวิตกระจายไปทั่วบ้าน ส่งผลให้หญิงสาววัย 29 ปีเสียชีวิตเมื่อปี 2553 หลังพบว่าเธอไม่ได้ดับเครื่องยนต์ของ Lexus IS 250 ปี 2549

สำหรับรถยนต์ที่มีระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบไม่ใช้กุญแจนั้น ผู้ขับสามารถกดปุ่มเพื่อสตาร์ทและดับเครื่องยนต์เมื่อมีกุญแจรถอยู่ใกล้ๆ

นอกเหนือจากโตโยต้าแล้ว ทางฮอนด้า นิสสัน เจเนรอล มอเตอร์ส ฟอร์ด เอฟซีเอ ฮุนได เกีย บีเอ็มดับเบิลยู โฟล์คสวาเกน และเดมเลอร์ ก็ถูกยื่นฟ้องด้วยเช่นกัน

แม้ว่ารถหลายๆรุ่นมีระบบเตือน แต่คำร้องเรียนระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์ควรติดตั้งระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ เมื่อรถถูกทิ้งไว้เป็นเวลานานเกินควร

การร้องทุกข์ดังกล่าวได้อ้างอิงถึงจดหมายร้องทุกข์ 27 ฉบับที่ได้ยื่นต่อฝ่ายกำกับดูแลความปลอดภัยทางยานยนต์ของสหรัฐ ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคได้เรียกร้องให้มีการติดตั้งระบบดับเครื่องอัตโนมัติ

คำร้องเรียนจากผู้ใช้งานรายหนึ่ง ซึ่งได้ทิ้งรถ Toyota Camry ปี 54 ไว้ในโรงรถโดยไม่ได้ดับเครื่องยนต์เป็นเวลาถึง 90 นาที จนส่งผลให้เกิดอาการเจ็บป่วยจากก๊าซคาร์บอนมอนอกซ์ไซด์ ระบุไว้ว่า "ผู้ผลิตจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนการออกแบบ ซึ่งทำหน้าที่ดับเครื่องยนต์เมื่อตัวกุญแจไม่อยู่กับรถ และมีการกดปุ่มดับเครื่อง"

คำร้องเรียนดังกล่าวได้เรียกร้องให้เหล่าผู้ผลิตรถยนต์ออกมาประกาศว่า ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบไม่ใช้กุญแจที่ไม่มีกลไกดับเครื่องอัตโนมัตินั้นมีความบกพร่อง พร้อมเรียกร้องให้มีการติดตั้งกลไกที่ว่านี้ และออกมาชดใช้ค่าเสียหายให้กับกลุ่มเจ้าของรถยนต์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ