China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2015 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนรายงานในวันนี้ว่า ผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนในเดือนก.ค. ปรับลง 2.9% เทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงที่รุนแรงมากขึ้นเมื่อเทียบกับมิ.ย.ที่ขยับลงเพียง 0.3%

ทั้งนี้ ผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน (3.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มีมูลค่าทั้งสิ้น 4.716 แสนล้านหยวนในเดือนก.ค.

ส่วนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรม ปรับตัวลง 1% เทียบรายปี สู่ระดับ 3.3 ล้านล้านหยวน ซึ่งลดลงมากกว่าช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ปรับลง 0.7%

-- เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงิน 1.50 แสนล้านหยวน หรือ 2.34 หมื่นล้านดอลลาร์ ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) อายุ 7 วัน เพื่อบรรเทาภาวะสภาพคล่องตึงตัว

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ซึ่งระบุว่าจีนได้ผ่อนคลายข้อจำกัดเกี่ยวกับการลงทุนของต่างชาติในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน และการซื้อบ้านของนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันต่างชาติ

-- นายโหลว จี้เหว่ย รมว.คลังจีน เปิดเผยว่า การขยายตัวของรายได้จากการจัดเก็บภาษีในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค.ปีนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันนับตั้งแต่ปี 2553

ทั้งนี้ นายโหลวแถลงในการประชุมสภานิติบัญญัติที่มีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 6 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาว่า รายได้ทางการคลังทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบรายปี ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ