จีนประกาศแนวทางการพัฒนาด้านบิ๊กดาต้า มุ่งยกระดับการบริหารและความร่วมมือ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 6, 2015 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐหรือรัฐบาลจีน ประกาศแนวทางกระตุ้นการพัฒนาด้านบิ๊กดาต้าเมื่อวานนี้ โดยกรอบปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมการพัฒนาในด้านดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างสังคมภิบาลรูปแบบใหม่ในอีก 5 ถึง 10 ปีข้างหน้านี้ และเน้นการบริหารจัดการที่เที่ยงตรงรวมถึงความร่วมมือในหลากหลายมิติ

ทั้งนี้ จีนจะสร้างแพลตฟอร์มการแชร์ข้อมูลข้ามแผนกในช่วงสิ้นปี 2560 และแพลตฟอร์มข้อมูลรัฐบาลเวอร์ชั่นสมบูรณ์จะสร้างเสร็จก่อนช่วงสิ้นปี 2561 ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลสาธารณะต่างๆ ได้ ประกอบด้วย ข้อมูลสินเชื่อ การคมนาคม สาธารณสุข การจ้างงาน วัฒนธรรม การศึกษา วิทยาศาสตร์ เกษตรกรรม การเงิน และบริการสภาพอากาศ

จีนจะเพิ่มการเปิดกว้างและการแชร์ข้อมูลรัฐบาล เพื่อส่งเสริมการบูรณาการแหล่งทรัพยากรและยกระดับการจัดการดูแล กระตุ้นนวัตกรรมภาคอุตสาหกรรม และสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ

แถลงการณ์จากรัฐบาลจีนระบุว่า รัฐบาลจะสร้างกลไกความร่วมมือในภาพรวมสำหรับการประยุกต์ใช้และการพัฒนาด้านบิ๊กดาต้า เร่งกำหนดหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และผลักดันความร่วมมือระหว่างรัฐบาล บริษัท และสถาบันต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ