รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ให้คำมั่นรักษาระดับการฟื้นตัวทางเศรษกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 6, 2015 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ให้คำมั่นดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อรักษาระดับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

แถลงการณ์ที่เปิดเผยหลังการประชุมระยะเวลา 2 วันระบุว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 จะพยายามหลีกเลี่ยงการเบี่ยงเบนของอัตราแลกเปลี่ยนในระยะยาว และจะจับตาความเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงประเมินผลกระทบข้างเคียง และจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเสถียรภาพทางการเงิน

แถลงการณ์ระบุว่า "นโยบายการเงินต่างๆ จะเป็นไปเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ที่มีความสอดคล้องกับการควบคุมดูแลของธนาคารกลางต่างๆ และนโยบายการเงินที่มีความเข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ มีแนวโน้มดำเนินการในประเทศที่พัฒนาแล้ว"

ส่วนประเด็นด้านสงครามค่าเงิน คณะผู้วางนโยบายเศรษฐกิจเน้นในแถลงการณ์ว่า "เราได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นร่วมกันในการไปสู่ระบบอัตราแลกเปลี่ยนที่เป็นไปตามกลไกตลาดมากขึ้นและความยืดหยุ่นของอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อให้สะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริง และหลีกเลี่ยงการเบี่ยงเบนของอัตราแลกเปลี่ยนในระยะยาว เราจะระงับการทำให้เงินอ่อนค่าลงเพื่อส่งเสริมการแข่งขัน และขัดขวางลัทธิคุ้มครองการค้าทุกรูปแบบ"

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ยังระบุว่า "เรายังคงมุ่งมั่นดำเนินกลยุทธ์การขยายตัวที่มีประสิทธิและเหมาะสมตามระยะเวลา ซึ่งรวมถึงมาตรการต่างๆ เพื่อสนับสนุนอุปสงค์ และยกระดับศักยภาพการขยายตัว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ