มูดีส์คาดแบงก์พาณิชย์จีนเผชิญแรงกดดันจากการดำเนินงานมากขึ้นใน 1-2 ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 7, 2015 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนจะเผชิญกับแรงกดดันจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอตัวลง และจากการที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของแบงก์พาณิชย์จีนหดแคบลงมากขึ้น อันเป็นผลมาจากนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของรัฐบาล และการลดค่าเงินหยวน

มูดีส์ได้เปิดเผยรายงาน "Chinese Banks' 1H 2015 Results Show Rising Pressure on Operations" ในวันนี้ ซึ่งคริสทีน กัว รองประธานอาวุโสของมูดีส์ ซึ่งเป็นผู้เขียนรายงานดังกล่าว ระบุว่า แม้ธนาคารส่วนใหญ่มีผลกำไรเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 แต่คุณภาพสินทรัพย์และส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยกำลังได้รับแรงกดดันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

"โดยเฉพาะแรงกดดันที่มีต่อคุณภาพสินทรัพย์ ซึ่งไม่เพียงเป็นผลมาจากการปรับตัวขึ้นของสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เท่านั้น แต่ยังเป็นผลมาจากความหย่อนยานในการรับรู้หนี้ดังกล่าว" รองประธานของมูดีส์กล่าว "เราพบว่า มีสินเชื่อที่เกินกำหนดชำระอย่างน้อย 90 วันจำนวนมากขึ้นที่ไม่ได้ถูกจำแนกเป็น NPL"

กัวกล่าวว่า ในการวิเคราะห์คุณภาพสินทรัพย์นั้น มูดีส์ได้ให้ความสำคัญต่อประเด็นหนี้ค้างชำระอย่างน้อย 90 วัน (90+ day delinquencies) เป็นพิเศษ หลังจากที่พบว่าธนาคารพาณิชย์คลายความเข้มงวดเกี่ยวกับหนี้ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ