World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 11, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1.5% ในการประชุมวันนี้

-- วุฒิสมาชิกสหรัฐจากพรรคเดโมแครตสกัดมติคัดค้านการทำข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจเมื่อวานนี้ โดยนับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในประเด็นนโยบายต่างประเทศดังกล่าว

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอมาบา ได้สั่งการให้รัฐบาลสหรัฐเปิดรับผู้อพยพชาวซีเรียอย่างน้อย 10,000 รายในช่วงปีงบประมาณหน้า

-- บริษัท เจแปน โพสต์ เตรียมระดมทุนครั้งมโหฬารในตลาดหุ้นโตเกียว วงเงิน 1.39 ล้านล้านเยน (1.15 หมื่นล้านดอลลาร์) นับเป็นการเปิดขายหุ้นไอพีโอครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่งของโลกและของญี่ปุ่นในรอบกว่า 30 ปี

-- สื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า พรรคกิจประชาชน (People's Action Party) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสิงคโปร์ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง จะคว้าชัยชนะอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปของสิงคโปร์ที่จัดขึ้นในวันนี้

-- ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยของญี่ปุ่นยังเดินหน้าปฏิบัติงานในเมืองโจโซ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของญี่ปุ่น ภายหลังจากที่ญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุอุทกภัย ส่งผลให้ชายฝั่งของแม่น้ำพังทลายลงเมื่อวันก่อน ซึ่งขณะนี้ยังมีผู้สูญหายอีก 25 ราย ขณะที่แม่น้ำในจังหวัดมิยางิทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นยังมีน้ำจากแม่น้ำไหลบ่า

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันนอกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะร่วงลง 5 แสนบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 57.7 ล้านบาร์เรลในปี 2559

-- นายหวง หยี่ผิง ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนกล่าวถึงความกังวลที่ว่า ทุนสำรองระหว่างประเทศที่อาจจะร่อยหรอลง หลังจากที่ทุนสำรองดังกล่าวร่วงลงอย่างหนักเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมกับกล่าวว่า จะไม่มีการแทรกแซงในตลาดอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ