China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 14 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 14, 2015 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ออกนโยบายเพื่อยกระดับการปฎิรูปรัฐวิสาหกิจ (SOE) ให้แข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของรัฐบาลจีน โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูกลุ่มธุรกิจ SOE ที่กำลังซบเซาอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนจะยกระดับกลุ่ม SOE ให้มีความทันสมัย พร้อมทั้งปรับปรุงการบริหารจัดการด้านสินทรัพย์ของรัฐ ส่งเสริมการเป็นเจ้าของร่วมกัน และป้องกันไม่ให้สินทรัพย์ของรัฐตกอยู่ในภาวะด้อยค่า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร 8 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 10.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 33.9 ล้านล้านหยวน (5.32 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งต่ำกว่ายอดการลงทุนในช่วง 11 เดือนแรกซึ่งอยู่ที่ 11.2%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราการขยายตัวในช่วง 8 เดือนแรกนั้น ชะลอตัวลงจากระดับ 11.2% ในช่วง 7 เดือนแรก

ส่วนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ผ่านกรรมวิธีเพิ่มมูลค่าในเดือนส.ค. ปรับตัวขึ้น 6.1% เมื่อเทียบรายปีในเดือนส.ค. นับเป็นการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้น 6% ในเดือนก.ค.

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนส.ค. อยู่ที่ 8.096 แสนล้านหยวน (ราว 1.25 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.9 หมื่นล้านหยวนจากหนึ่งปีก่อน

ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งครอบคลุมเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทั้งหมด ปรับตัวขึ้น 13.3% เทียบรายปี แตะที่ 135.69 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนส.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ