จีนเผยผลผลิตเหล็กกล้าเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น ส่งผลตลาดวิตกอุปทานสูงเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 14, 2015 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กกล้าของจีนในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แม้ว่ามีคำสั่งปิดโรงงานผลิตจากรัฐบาลจีน ซึ่งทำให้มีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับผลผลิตที่สูงเกินไปของจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่จีนมีสัดส่วนการผลิตเหล็กกล้ามากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณการผลิตทั่วโลก

รายงานระบุว่า ผลผลิตเหล็กดิบในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 1.7% แตะที่ 66.94 ล้านตัน แต่ลดลง 3.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และปรับตัวลง 2% แตะที่ 543.02 ล้านตันในช่วง 8 เดือนแรกของปี

การขยายตัวเมื่อเทียบรายเดือนแสดงให้เห็นว่า การเพิ่มขึ้นของผลผลิตในพื้นที่อื่นๆของจีนได้ช่วยชดเชยการปิดโรงงานผลิตในมณฑลเหอเป่ย ซึ่งเป็นพื้นที่ผลิตเหล็กกล้าที่สำคัญ โดยทางการจีนได้สั่งให้โรงงานผลิตปิดดำเนินงานเพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศในกรุงปักกิ่ง ก่อนพิธีสวนสนามฉลองการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

โรงถลุงเหล็กกล้าภายในประเทศยังคงเผชิญกับความต้องการเหล็กที่ลดลง เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงรุนแรง

ขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมเหล็กทั่วโลกยังเผชิญกับปริมาณการส่งออกที่สูงเป็นประวัติการณ์ของจีนซึ่งส่งผลให้อุปทานในตลาดโลกอยู่ในระดับสูงเกินไป หลังสำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยยอดส่งออกในเดือนส.ค.ที่ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้เมื่อเดือนม.ค.และเพิ่มขึ้น 25% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งส่งผลให้โรงถลุงเหล็กทั่วโลกพยายามปรับลดกำลังการผลิตลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ