China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 15 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2015 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซู เฉาชี ประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนจะเพิ่มการลงทุนในโครงการต่างๆ และจะส่งเสริมความร่วมมือด้านเงินทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน ขณะที่จะมีการกระจายอำนาจในระดับล่าง และปรับปรุงกลไกการระดมทุนเพื่อผลักดันให้มีการอัดฉีดเม็ดเงินมากขึ้นเข้าสู่ภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง

นายซูย้ำว่ายังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มากในเศรษฐกิจ ขณะที่จีนยังคงประสบปัญหาราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำลง อุปสงค์ที่ซบเซา และการส่งออกที่ลดลง ซึ่งต่างก็ฉุดให้การขยายตัวลดลงสู่ระดับ 7% ในช่วงครึ่งปีแรก

รัฐบาลจีนหวังว่าการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) รายงานว่า สถาบันการเงินจีนได้ขายเงินตราต่างประเทศลดลง 7.2384 แสนล้านหยวน (1.1363 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) แตะระดับ 28.18 ล้านล้านหยวนในเดือนที่ผ่านมา

-- หนังสือเวียนเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ซึ่งได้รับการเปิดเผยบนเว็บไซต์ของรัฐบาลจีนระบุว่า คณะรัฐมนตรีจีนได้ปรับลดอัตราส่วนเงินกองทุนขั้นต่ำสำหรับการลงทุนด้านสินทรัพย์ถาวรบางประเภท โดยมีผลทันที

อัตราส่วนเงินกองทุนขั้นต่ำสำหรับการลงทุนด้านท่าเรือและท่าอากาศยานนั้นถูกปรับลดจากระดับ 30% ลงแตะ 25% ส่วนการลงทุนด้านทางรถไฟ ทางหลวง และรถไฟใต้ดินนั้นถูกปรับลดลงจาก 25% เหลือ 20%


แท็ก China Today:   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ