China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 16 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 16, 2015 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวต่อคณะทำงานด้านการกำหนดการปฏิรูปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจจีนควรเปิดต่อตลาดโลกมากขึ้น เพื่อให้การปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนบรรลุเป้าหมาย

นายสีกล่าวต่อที่ประชุมว่าด้วยการปฏิรูปภาพรวมเศรษฐกิจครั้งที่ 16 ของกลุ่มผู้นำจากส่วนกลางว่า "จีนควรมุ่งมั่นในนโยบายดึงดูดการลงทุนและผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ และปรับนโยบายการเปิดประเทศให้ดียิ่งขึ้น"

กลุ่มผู้นำดังกล่าวได้นำเอาหลายแนวทางมาปรับใช้ ซึ่งรวมถึง Negative List ในการกำกับดูแลการเข้าถึงตลาด การผ่อนคลายนโยบายการควบคุมที่พรมแดน การสนับสนุนให้บริษัทรัฐวิสาหกิจดูดซับเงินทุนเอกชน และการปฏิรูประบบการลงทะเบียนประชากร

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในแถลงการณ์วันนี้ว่า การใช้จ่ายด้านการคลังของจีนในเดือนส.ค.มีการขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลเร่งกระตุ้นแผนการใช้จ่าย ขณะที่การขยายตัวของรายได้ทางการคลังชะลอลง อันเนื่องมาจากรายได้ที่ลดลงจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีนำเข้า

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่ารายได้ทางการคลังในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบรายปี แตะ 9.671 แสนล้านหยวน ซึ่งชะลอลงอย่างมากเมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัว 12.5% ในเดือนก.ค.

ส่วนการใช้จ่ายทางการคลังในเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 25.9% เทียบรายปี สู่ระดับ 1.2844 ล้านล้านหยวน หลังจากปรับตัวขึ้น 24.1% ในเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ