สหรัฐเผยจีนลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า จีนได้ลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลงในเดือนก.ค. ขณะที่ยอดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐโดยญี่ปุ่นนั้น ขยับขึ้นเล็กน้อย

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า จีนลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลงประมาณ 3.04 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 1.2408 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค.

ส่วนญี่ปุ่นซึ่งถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ได้เพิ่มการถือครองพันธบัตร 400 ล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 1.1975 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. หลังปรับลดการถือพันธบัตรสหรัฐติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน

สำหรับยอดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐโดยรวมของต่างประเทศในเดือนก.ค. ลดลงแตะ 6.0766 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดือนมิ.ย.ที่ 6.1752 ล้านล้านดอลลาร์

ด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศของจีนลดลงแตะ 3.56 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นเดือนส.ค. ปรับตัวลง 9.39 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

แบงก์ชาติจีนระบุว่า การปรับตัวลงดังกล่าวเป็นผลมาจากราคาของสินทรัพย์ทางการเงินขนาดใหญ่ที่ลดลงในตลาดโลก และการดำเนินงานในตลาดของจีนเพื่ออัดฉีดสภาพคล่องจนเพียงพอ เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ บริษัทต่างๆ และบุคคลทั่วไป ถือสกุลเงินตราต่างประเทศมากยิ่งขึ้น หลังจากที่เงินหยวนอ่อนค่าลงเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ