"โอบามา" คาดบรรลุข้อตกลงการค้า TPP ภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2015 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ มั่นใจว่าสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกับอีก 11 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกภายในปีนี้

ปธน.โอบามากล่าวว่า "บรรดารัฐมนตรีกระทรวงการค้าน่าจะกลับมาประชุมอีกครั้งในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งมีโอกาสในการสรุปข้อตกลงนี้" โดยระบุถึงการประชุมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ในระดับรัฐมนตรีรอบต่อไป

สำหรับการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.ค. รัฐมนตรีจาก 12 ประเทศกลุ่มแปซิฟิกริม ออกแถลงการณ์ว่าที่ประชุมยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้าย เนื่องจากยังคงมีความติดขัดในเรื่องของการเข้าถึงตลาดและทรัพย์สินทางปัญญา อย่างไรก็ตาม การเจรจามีความคืบหน้ามากพอที่จะนำไปสู่การสรุปเพื่อการทำข้อตกลงการค้าเสรี

"ขณะนี้มีความคืบหน้ามากพอ" ปธน.โอบามาเปิดเผยภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาชิกสมาคม Business Roundtable ในกรุงวอชิงตัน "ผมมั่นใจว่าเราสามารถทำได้ และผมเชื่อว่าเราจะบรรลุข้อตกลงภายในปีนี้"

ประธานาธิบดีสหรัฐเผยว่า เขาจะทำงานอย่างหนักร่วมกับกลุ่มผู้นำพรรคริพับลิกันและเดโมแครต เพื่อบรรลุข้อตกลง TPP ในระดับสภาคองเกรสภายหลังการเจรจาเสร็จสิ้น พร้อมเสริมว่า "การเมืองในเรื่องของการค้านั้นค่อนข้างยุ่งยาก"

"อย่างไรก็ดี เรายังไม่ควรด่วนสรุป เพราะว่าการที่ผมได้รับอำนาจพิเศษนั้นไม่ได้หมายความว่าเราจะบรรลุข้อตกลง TPP เสมอไป" โดยปธน.โอบามาได้กล่าวถึงร่างกฎหมายการค้าแบบ fast-track หรือที่รู้จักกันว่าอำนาจในการส่งเสริมด้านการค้า (TPA) ที่เขาได้รับเมื่อเดือนมิ.ย. ซึ่งร่างกฎหมายฉบับนี้จะอนุญาตให้ปธน.โอบามาสามารถลงนามในข้อตกลงการค้าได้ด้วยการขอให้สภาคองเกรสลงมติเพียงแค่รับหรือไม่รับ โดยไม่มีการแก้ไขใดๆ

ทั้งนี้ ข้อตกลง TPP ซึ่งจะครอบคลุมเศรษฐกิจทั่วโลกประมาณ 40% และเชื่อกันว่าจะเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกในรอบหลายทศวรรษ ประกอบไปด้วยออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกาและเวียดนาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ