แบงก์ชาติฮ่องกงหวั่นเฟดขึ้นดอกเบี้ยกระทบตลาดอสังหาฯ,กระตุ้นเงินทุนไหลออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2015 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนอร์แมน ชาน ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง คาดการณ์ว่า หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ จะส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง ขณะเดียวกันนายชานคาดว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออก
"เราคาดว่าจะเกิดเหตุการณ์กระแสเงินทุนไหลออกในช่วงที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งหมายความว่าประชาชนจำนวนมากจะเทขายสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อหันไปซื้อดอลลาร์สหรัฐ"

ทั้งนี้ สกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่ปี 2526 จึงทำให้การกำหนดอัตราดอกเบี้ยของฮ่องกงจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับสหรัฐ

"ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง รวมทั้งความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง โดยยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในเดือนส.ค.ลดลงไปแล้ว 30% จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ธนาคารกลางฮ่องกงยังคงจับตาดูความเคลื่อนไหวในตลาดอย่างใกล้ชิด และเตรียมมาตรการเพื่อสร้างเสถียรภาพในภาคธนาคารและภาคการเงิน หากจำเป็น" นายชานกล่าว

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันในวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ

ด้านนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดได้ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอาจจะเกิดขึ้นในปีนี้ แม้นางเยลเลนพยายามหลีกเลี่ยงที่จะยืนยันถึงช่วงเวลาและสัดส่วนของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ