จนท.BRICS ชี้ความร่วมมือทางศก.จีน-สหรัฐเป็นแรงผลักดัน "ที่ไม่อาจต้านทานได้"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2015 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่ (NDB) ของกลุ่มประเทศ BRICS ซึ่งประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ เปิดเผยว่าความร่วมมืองทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐเป็นแรงผลักดันที่ "ที่ไม่อาจต้านทานได้"

นายจู เซียน รองประธาน NDB กล่าวว่า "แรงผลักดันที่ไม่อาจต้านทานได้ของความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐ มาจากความแข็งแกร่งของตลาดและโลกาภิวัตน์ ซึ่งพิจารณาจากความสอดคล้องของเศรษฐกิจทั้งสองประเทศ"

ในการให้สัมภาษณ์กับไชน่า นิวส์ เซอร์วิส ก่อนการเดินทางเยือนสหรัฐของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน นายจูซึ่งเคยดำรงตำแหน่งอดีตรองประธานธนาคารโลก กล่าวเสริมว่า จีนและสหรัฐ ซึ่งต่างเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ได้มีการแลกเปลี่ยนทางการค้าและทางเศรษฐกิจอย่างแน่นแฟ้น โดยทั้งสองประเทศมีแนวคิดด้านการพัฒนาหลายประการที่จะหารือร่วมกัน

ทั้งนี้ สหรัฐมีกลไกที่ก้าวหน้ามากของการดำเนินงานในตลาดทุน ขณะที่จีน ซึ่งเป็นประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในด้านการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน มาตลอดระยะเวลากว่า 3 ทศวรรษของการเปิดประเทศและการปฏิรูปทางเศรษฐกิจ โดยนายจูกล่าวว่า นั่นเป็นสิ่งที่เศรษฐกิจสหรัฐสามารถเรียนรู้จากจีนได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ