World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นโดยกระทรวงมหาดไทยกรีซบ่งชี่า พรรคไซรีซาของนายอเล็กซิส ซิปราส อดีตนายกรัฐมนตรีกรีซ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 2 และจะกลับมาจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรค Independent Greeks (ANEL)

--นายมัลคอล์ม เทิร์นบุล นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลียได้ออกมาชี้แจงการจัดคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการปลดรัฐมนตรีที่มีผลงานดีหลายตำแหน่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯออสเตรเลียได้เปิดเผยรายชื่อครม.ชุดใหม่ ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรี 21 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 19 ราย โดยรัฐมนตรีชุดใหม่นี้ประกอบด้วยสมาชิกรัฐสภาและผู้หญิง 5 ราย โดยครม.ชุดใหม่ได้เข้าพิธีสาบานตนเมื่อเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

--นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐจะเปิดรับผู้ลี้ภัยจากทั่วโลกเพิ่มขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยถ้อยแถลงครั้งนี้มีขึ้น หลังจากนายแคร์รีพบกับนายแฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤตผู้ลี้ภัย ในระหว่างการเยือนกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี

--เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและชายแดนชุมนุมประท้วงที่สนามบินหลายแห่งของออสเตรเลียในวันนี้ ซึ่งได้สร้างความวุ่นวายแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลายพันคน รวมถึงสายการบินต่างๆ

--ผลการสำรวจความคิดเห็นของบริษัทเอกชนกว่า 2,100 แห่งในประเทศจีนซึ่งจัดทำโดย China Beige Book International ระบุว่า เศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัวได้น้อยกว่าในช่วงไตรมาส 2 และส่งผลให้ตลาดทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างรุนแรง

--สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ห่างไปทางตะวันตกของเมืองอิลลาเพล ประเทศชิลี ประมาณ 52 กิโลเมตรในวันนี้

--หัวหน้ากลุ่มนักกิจกรรมเกาหลีใต้เปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า เมื่อวานนี้ทางกลุ่มได้ปล่อยบอลลูนพร้อมแผ่นปลิวที่มีเนื้อหาต่อต้านเกาหลีเหนือประมาณ 200,000 แผ่นไปยังชายแดนเกาหลีเหนือ

--สถาบันสังคมศาสตร์จีนคาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2558 จะอยู่ที่ 6.9%

--สำนักข่าวยอนฮัพรายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่นกำลังเตรียมจัดการประชุมเพื่อหารือประเด็นความมั่นคงในเดือนหน้า หลังจากที่ญี่ปุ่นอนุมุติกฎหมาย ซึ่งผ่อนคลายข้อจำกัดให้กองทัพญี่ปุ่นสามารถมีบทบาททางการทหารมากขึ้นในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ