ADB คาดเศรษฐกิจกัมพูชายังคงแข็งแกร่ง แม้ขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2015 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจกัมพูชาจะยังคงมีความแข็งแกร่งไปจนถึงปี 2559 แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปี

ADB คาดว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2558 ของกัมพูชา อยู่ที่ 7% ในขณะที่ปี 2559 จะอยู่ที่ 7.2% ส่วนเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น ADB คาดว่า GDP ปี 2558 อยู่ที่ 7.3% และในปี 2559 อยู่ที่ 7.5%

ทั้งนี้ ADB ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ ADB ปรับลดคาดการณ์ GDP ของกัมพูชานั้น เป็นผลมาจากการชะลอตัวลงของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย และกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม

แจน ฮานเซน นักเศรษฐศาสตร์ของ ADB ประจำกัมพูชากล่าวว่า การขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้า การก่อสร้าง และการบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการท่องเที่ยว การเงิน และอสังหาริมทรัพย์ ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมการส่งออกและการท่องเที่ยวซบเซาลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 ในขณะที่ภาคเกษตรกรรมได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนที่มีอยู่น้อยเป็นเวลานาน

ฮานเซนยังกล่าวด้วยว่า อุปสงค์ภายในประเทศมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากมีการปล่อยสินเชื่อให้กับภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 30% ในเดือนพ.ค. นอกจากนี้ การนำเข้ายังขยายตัวสูงขึ้นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ