จีนเตรียมทบทวนแผนยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศในช่วงปี 2559-2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2015 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อิโคโนมิก อินฟอร์เมชัน เดลี รายงานว่า รัฐบาลจีนจะพิจารณาทบทวนยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศในแผน 5 ปีฉบับที่ 13 (2559-2563) โดยมีเป้าหมายสู่การเติบโตในระดับปานกลาง

นายหลี่ เจียน นักวิจัยจากสถาบันความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์จีน คาดการณ์ว่า เป้าหมายการขยายตัวรายปีของการค้าระหว่างประเทศของจีนในช่วงแผน5 ปีฉบับที่ 13 นั้น จะถูกกำหนดไว้ในระดับสูงพอๆกับในแผนฉบับที่ 12 และจะสูงกว่าเป้าหมายการค้าระหว่างประเทศทั่วโลกเล็กน้อย

นายหลี่คาดว่า มูลค่าการค้าสินค้าของจีนจะสูงเกิน 6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2563 ส่วนการค้าภาคบริการน่าจะมีมูลค่าเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการส่งออกสินค้าของจีนในตลาดโลกมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นแตะ 14% ในขณะนั้น

ด้านนายซง ฮง นักวิจัยจากสถาบันเศรษฐศาสตร์และการเมืองโลกในสังกัดสถาบันสังคมศาสตร์ของจีน (CASS) เปิดเผยว่า จีนมีภารกิจสำคัญ 2 ประการด้านการค้าระหว่างประเทศในช่วงแผน 5 ปีฉบับที่ 13 โดยประการแรกได้แก่การสร้างจุดแข็งและใช้นโยบายต่างๆในการส่งเสริมการยกระดับอุตสาหกรรม ส่วนประการที่ 2 ก็คือ การผนวกรวมอุตสาหกรรมเข้ากับโครงการ "Belt and Road" พร้อมจัดตั้งเครือข่ายการผลิตระดับภูมิภาคหรือระดับโลก รวมถึงระบบห่วงโซ่มูลค่าระดับโลกที่นำโดยผู้ประกอบการจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ