สื่อเยอรมนีตีข่าว"โฟล์คสวาเกน"เตรียมเด้งซีอีโอเซ่นพิษโกงผลตรวจไอเสีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2015 23:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Tagesspiegel ของเยอรมนีรายงานวันนี้ว่า บริษัทโฟล์คสวาเกน เอจี บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี เตรียมปลดนายมาร์ติน วินเทอร์คอร์น ออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท จากกรณีอื้อฉาวที่บริษัทได้โกงผลการตรวจสอบการปล่อยมลพิษของรถยนต์ดีเซลของบริษัทในสหรัฐ

เมื่อวันศุกร์ ทางการสหรัฐระบุว่าโฟล์คสวาเกนได้ติดตั้งซอฟท์แวร์ในรถยนต์ดีเซลเกือบ 5 แสนคันเพื่อทำให้ดูเหมือนว่ามีการปล่อยไอเสียน้อยกว่าความเป็นจริง

หากพบว่าบริษัทมีความผิดจริง ก็จะถูกทางการสหรัฐปรับเป็นเงินจำนวน 37,500 ดอลลาร์ต่อคัน ซึ่งจะรวมกันมากกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 650,000 ล้านบาท

โฟล์คสวาเกนได้ยอมรับต่อกรณีดังกล่าว และระบุว่ารถยนต์ของบริษัทจำนวน 11 ล้านคันทั่วโลกอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการแจ้งผลปล่อยมลพิษไม่ถูกต้องเช่นกัน

Tagesspiegel รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อในคณะกรรมการบริหารของโฟล์คสวาเกนว่า นายมัทเทียส มูลเลอร์ ซึ่งเป็นประธานฝ่ายธุรกิจรถสปอร์ตของปอร์เช่ ซึ่งอยู่ในเครือของโฟล์คสวาเกน จะเข้ามารับตำแหน่งแทนที่นายวินเทอร์คอร์น

บอร์ดบริหารของทางบริษัทมีกำหนดการก่อนหน้านี้ที่จะประชุมกันในวันศุกร์นี้เพื่อหารือว่าจะมีการขยายสัญญาว่าจ้างของนายวินเทอร์คอร์นออกไปจนถึงสิ้นปี 2018 หรือไม่ ขณะที่นักวิเคราะห์หลายรายเรียกร้องให้นายวินเทอร์คอร์นลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ