China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 23 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2015 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เปิดเผยว่าแผนปฏิรูปเศรษฐกิจนั้นต้องเดินหน้าต่อไป แม้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงหนักขณะที่ตลาดเกิดความผันผวน พร้อมเสริมว่ามาตรการแทรกแซงตลาดหุ้นของจีนเมื่อไม่นานมานี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการรับมือกับความเสี่ยงทางระบบ ซึ่งก็อยู่ในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับของประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้ ปธน.จีนได้เรียกร้องให้นักลงทุนมองเศรษฐกิจจีนในระยะยาว เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจประเทศไหนก็ต่างต้องเผชิญกับขาขึ้นขาลงเป็นเรื่องปกติ

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า แผนงานของจีนในการปรับลดระเบียบราชการอันยุ่งยากพร้อมส่งเสริมธุรกิจเกิดใหม่นั้นน่าจะปรากฎให้เห็นสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้ โดยแผนดังกล่าวเป็นการผนวกรวมใบสำคัญทางธุรกิจสามรายการ อันได้แก่ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ใบทะเบียนภาษี และใบรับรองรหัสองคกร เข้าไว้เป็นใบเดียว ซึ่งจะออกโดยสำนักงานเพียงแห่งเดียวจากปัจจุบันที่ต้องขอรับใบสำคัญจากสำนักงานสามแห่ง

-- ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงิน 5 หมื่นล้านหยวน หรือ 7.85 พันล้านดอลลาร์ เข้าสู่ตลาดเงินผ่านข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) เมื่อวานนี้ โดยเป็นการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเป็นครั้งแรกของสัปดาห์นี้

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนยังมีโอกาสออกนโยบายและเสนอทางเลือกเพื่อบรรลุการเติบโตตามเป้าหมาย แม้ว่าแรงกดดันขาลงอาจปรากฎให้เห็นสักระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ