China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 24 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 24, 2015 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวในระหว่างเดินทางเยือนสหรัฐว่า จีนต่อต้านการแข่งขันลดค่าเงินและสงครามสกุลเงินและจะไม่ปรับลดค่าเงินหยวนเพื่อกระตุ้นการส่งออก

นายสีได้เริ่มภารกิจการเดินทางเยือนสหรัฐที่เมืองซีแอตเติลของสหรัฐ โดยการเดือนทางเยือนครั้งนี้มีจุดประสงค์ที่จะสร้างความไว้วางใจและเพิ่มความร่วมมือกับสหรัฐ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ลดลงแตะ 47.0 ในเดือนก.ย. ซึ่งต่ำสุดในรอบ 78 เดือน จากระดับ 47.3 ในเดือนส.ค.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และดัชนีที่สูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ออกมาปกป้องความถูกต้องของข้อมูลอย่างเป็นทางการของจีน หลังรัฐบาลจีนถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าบิดเบือนข้อมูลอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเพื่อให้ดูดี โดยระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวนั้น ทั้งไม่ถูกต้องตามตรรกะและไม่น่าเชื่อถือ

แถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่ผ่านทางออนไลน์ของ NDRC ระบุว่า ข้อสงสัยเกี่ยวกับความถูกต้องของข้อมูลของจีนมีมาตั้งแต่จีนเริ่มปฏิรูปและเปิดประเทศ แต่ข้อกล่าวหาดังกล่าวส่วนใหญ่ก็ได้รับการพิสูจน์ว่าไม่เป็นความจริง

-- ธนาคารกลางจีนปรับเพิ่มเพดานการไหลเวียนข้ามพรมแดนของเงินสกุลหยวนสำหรับบริษัทข้ามชาติ ผ่านทางการทำ Cash Pooling ข้ามประเทศแบบ 2 ทาง พร้อมกับลดเกณฑ์ขั้นต่ำสำหรับธุรกิจลงเมื่อวานนี้

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า เพดานสูงสุดของเงินทุนไหลเข้าถูกปรับขึ้นเป็น 50% ของผู้ถือหุ้นใน Cash Pool ส่วนเกณฑ์ขั้นต่ำของเพดานเงินไหลเวียนเข้าอยู่ที่ 10% แต่ไม่ได้กำหนดเพดานสูงสุดของเงินทุนไหลออก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ