"ซูซูกิ" ยืนยันไม่เปลี่ยนแปลงแผนการขายหุ้นใน "โฟล์คสวาเกน"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 24, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทจะไม่เปลี่ยนแปลงแผนการขายหุ้น 1.5% ในบริษัทโฟล์คสวาเกน เอจี บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนีซึ่งเคยเป็นพันธมิตรกับซูซูกิ แม้ว่าหุ้นของโฟล์คสวาเกนร่วงลงอย่างหนักก็ตาม

ในสัปดาห์นี้ หุ้นของโฟล์คสวาเกนร่วงลงเกือบ 25% เนื่องจากข่าวอื้อฉาวที่ว่าทางบริษัทได้โกงการตรวจสอบการปล่อยมลพิษจากรถยนต์ดีเซลในสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้มูลค่าหุ้นที่ซูซูกิถืออยู่ในบริษัทโฟล์คสวาเกนลดลงเกือบ 170 ล้านยูโร (190 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ซูซูกิยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับช่วงเวลาที่จะขายหุ้นในโฟล์คสวาเกน นายเอะอิ โมจิซุกิ โฆษกของซูซูกิกล่าวว่า ทางบริษัทจะศึกษาปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจขายหุ้น

ทั้งนี้ ซูซูกิและโฟล์คสวาเกนจับมือเป็นพันธมิตรกันในปี 2552 โดยโฟล์คสวาเกนสนใจความเชี่ยวชาญเรื่องรถขนาดเล็กและกิจการของซูซูกิในอินเดีย ขณะที่ซูซูกิหวังจะได้ใช้เทคโนโลยีประหยัดเชื้อเพลิงของโฟล์คสวาเกน แต่ความสัมพันธ์ของทั้งสองบริษัทไม่ราบรื่นนักเนื่องจากความแตกต่างเรื่องวัฒนธรรมองค์กร

นอกจากนี้ โฟล์คสวาเกนกล่าวหาว่าซูซูกิละเมิดข้อตกลงการเป็นพันธมิตร หลังซูซูกิซื้อเครื่องยนต์ดีเซลจาก Fiat SpA ในอิตาลี แต่ซูซูกิได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ